นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 5% ใน Q3

นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 5% ใน Q3

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3/64 ของจีนในวันจันทร์ที่ 18 ต.ค.นี้ พร้อมคาดเศรษฐกิจจีนขยายตัวแค่ 5% ในไตรมาส3ปีนี้

ผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กพบว่า เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวเพียง 5% ในไตรมาส 3 จากระดับ 7.9% ในไตรมาส 2 โดยได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จากวิกฤตหนี้ของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ รวมทั้งการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า, ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอของผู้บริโภค และต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งขึ้นในภาคการผลิต

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่า จีนจะเปิดเผยตัวเลขการลงทุนที่ซบเซา และตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแอในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดค้าปลีกอาจฟื้นตัวขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.9% ในไตรมาส 2 ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 5 ไตรมาส โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง


 

อย่างไรก็ดี จีดีพีประจำไตรมาส 2 ของจีนชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่มีการขยายตัวเป็นประวัติการณ์ถึง 18.3% นอกจากนี้จีดีพีในไตรมาส 2 ยังขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 8.0-8.1%

ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 12.7%