นักเดินทาง “ประเทศเสี่ยงต่ำ” ไป “อังกฤษ” ไม่ต้องตรวจเชื้อโควิด PCR

นักเดินทาง “ประเทศเสี่ยงต่ำ” ไป “อังกฤษ” ไม่ต้องตรวจเชื้อโควิด PCR

นักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส จากประเทศเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ที่มีราคาแพงอีกต่อไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.

อังกฤษ ประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. ซึ่งเริ่มต้นวันหยุดปิดภาคเรียน ในช่วงกลางเทอมของอังกฤษ ซึ่งนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดส และผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีที่มาจากต่างประเทศที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศเสี่ยงสูงโควิด-19 หรือเรดลิสต์ สามารถแสดลผลตรวจโควิดแบบ Lateral flow test ก่อนหน้าวันสองวันจะเดินทางมาถึงอังกฤษ โดยไม่ต้องตรวจแบบ PCR lab test 

การทดสอบแบบ Lateral flow test ถูกกว่าและให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วกว่า

แกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษ กล่าวว่า การยกเลิกบังคับตรวจแบบ PCR lab test ที่มีราคาแพง จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเป็นก้าวสำคัญทำให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาเป็นปกติ

รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษ กล่าวอีกว่า นักเดินทางต่างชาติต้องใช้เครื่องตรวจแบบ Lateral flow test ของบริษัทที่ระบุในเว็บไซต์ทางการอังกฤษ แทนที่จะใช้เครื่องทดสอบแบบแจกฟรี โดยจะต้องอัพโหลดภาพถ่ายผลการทดสอบเพื่อยืนยันผลตรวจโควิดเป็นลบด้วย 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษได้ค่อยๆ ลดขั้นตอนระเบียบการเดินทางในช่วงโควิด-19 เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

มีรายงานว่า เมื่อวัน 7ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า อังกฤษถอดชื่อ 47 ประเทศ รวมถึง "ประเทศไทย" ออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่อันตรายที่ยังคงมีอัตราการระบาดโควิด-19 ในระดับสูง โดยจะเหลือเพียง 7 ประเทศที่ยังคงอยู่ในรายชื่อและต้องใช้มาตรการกักตัวในโรงแรม 10 วันต่อไป รวมทั้งโคลอมเบีย เอกัวดอร์ ปานามา และเวเนซุเอลา