รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยเปิดจังหวัดชายแดนมาเลเซียได้ ธ.ค. นี้

รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยเปิดจังหวัดชายแดนมาเลเซียได้ ธ.ค. นี้

รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยเปิดจังหวัดชายแดนมาเลเซียได้ ธ.ค. นี้ เล็งนำร่อง Travel Bubble เชื่อมเกาะลังกาวี-หลีเป๊ะ พร้อมลุ้นกิจกรรมบูมท่องเที่ยว หาดใหญ่เค้าท์ดาวน์รับเปิดเมือง

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.64 ที่จังหวัดสงขลา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า

สำหรับพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้หากสามารถฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ครอบคลุม 70%ของประชากรได้ก็มีโอกาสเปิด พื้นที่จังหวัด ที่มีชายแดน ติดประเทศมาเลเซียได้ ซึ่งอยู่ในห้วงระยะที่ 2 คือวันที่ 1 ธ.ค. 64

ล่าสุด ได้หารือกับทางกงสุลใหญ่ปีนัง เพื่อประสานกับทางรัฐเคดาร์ ถึงความเป็นเป็นได้ที่จะมีการทำทราเวล บับเบิล (Travel Bubble) หรือการเจรจาจับคู่การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างเกาะลังกาวี มาเลเซีย และเกาะหลีเป๊ะ ฝั่งไทย เพราะปกติเส้นทางดังกล่าว จะมีเรือเฟอร์รี่วิ่งให้บริการเชื่อมสองประเทศอยู่แล้ว

ซึ่งหากทุกฝ่ายพร้อมก็คาดว่าน่าจะสามารถเปิดจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีชายแดนติดกับมาเลเซียได้ในเดือน ธ.ค. นี้ แต่สำคัญที่สุดคือประเทศมาเลเซียก็ต้องพร้อมที่จะให้คนมาเลเซียดินทางออกนอกประเทศด้วย และประเทศไทยเอง ก็ต้องพร้อมที่จะให้คนไทยเดินทางออกนอกประเทศไปมาเลเซียเช่นกัน

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการ ท่องเที่ยวช่วงเค้าท์ดาวน์ที่ จ.สงขลา นั้นมีโอกาสทำได้หลังจากที่ฉีดวัคซีนครอบคลุมเป้าหมาย 70 เปอร์เซ็น ซึ่งขณะนี้ได้หารือกับ นายกเทศมนตรีนครสงขลา และ นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมจัดกิจกรรมควบคู่ไปกับหาข้อสรุปร่วมกันกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่าจะทำในรูปแบบไหนได้บ้าง โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ ที่เป็นเป้าหมาย สำคัญของการกระตุ้นการท่องเที่ยว