นายกฯ ญี่ปุ่น“ยุบสภา”เลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

นายกฯ ญี่ปุ่น“ยุบสภา”เลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

ญี่ปุ่นยุบสภา เลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค. ให้ประชาชนตัดสินใจว่าระหว่างนายกฯ คนใหม่กับผู้นำฝ่ายค้าน ใครจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจหลังยุคโควิดได้ดีกว่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่านายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นที่เพิ่งดำรงตำแหน่งได้ 11 วัน ประกาศยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ต.ค. ผลการสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า นายคิชิดะมีคะแนนนิยมพอสมควร สอดรับเป้าหมายเจ้าตัวที่ต้องการให้พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และพรรคโคเมอิโตะ พรรคร่วมรัฐบาลยังคงครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรไว้ให้ได้

ทั้งนี้ ประชาชนต้องการให้รัฐบาลมีแผนปฏิบัติการชัดเจนยุติการระบาดของโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ของหนังสือพิมพ์ซันเคอิชี้ว่า ผู้ให้ข้อมูล 48% ต้องการให้รัฐบาลนายคิชิดะแก้ไขปัญหาโควิดระบาดมากที่สุด ตามด้วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจและจ้างงาน

พรรคแอลดีพีของนายคิชิดะกำลังชูนโยบายโควิดของเขา เช่น จัดหายาเม็ดต้านไวรัสในปีนี้ และใช้นโยบายทุนนิยมใหม่เน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจพร้อมกระจายความมั่งคั่งใหม่ นอกจากนี้พรรคยังเรียกร้องเพิ่มงบประมาณกลาโหมให้มาก เพื่อสร้างขีดความสามารถในการทำลายล้างขีปนาวุธในช่วงที่จีนกำลังเพิ่มท่าทีรุกรานไต้หวันมากขึ้น

ส่วน พรรคประชาธิปัตย์รัฐธรรมนูญ (ซีดีพีเจ) พรรคฝ่ายค้านใหญ่สุดนำโดยนายยูกิโอะ เอดาโนะ เน้นประเด็นสนับสนุนการสมรสเพศเดียวกัน คู่สมรสใช้คนละนามสกุลได้ สวนทางกับพรรคแอลดีพีที่ยังมีนโยบายสังคมแบบอนุรักษนิยม แม้ว่าสิทธิแอลจีบีทีคิวในสังคมก้าวหน้าไปมากแล้วก็ตาม นายคิชิดะเคยประกาศว่า เขาไม่สนับสนุนการสมรสเพศเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคใหญ่สุดของพรรคซีดีพีเจคือคะแนนนิยมยังต่ำ ผลสำรวจล่าสุดของหนังสือพิมพ์รายวันอาซาฮีชิมบุน พบว่า ผู้ให้ข้อมูลเพียง 13% ที่จะไปเลือกพรรคนี้ ขณะที่ 47% เลือกพรรคแอลดีพี