รพ.ปางศิลาทองอลหม่าน ปชช.แย่งบัตรคิวฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

รพ.ปางศิลาทองอลหม่าน ปชช.แย่งบัตรคิวฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

โซเชียลแห่แชร์คลิป ปชช.แย่งรับบัตรคิวฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่โรงพยาบาลปางศิลาทอง ด้านเจ้าหน้าที่แจงเป็นความเข้าใจผิดให้สามารถวอร์คอินเข้ารับบริการได้ ทั้งที่สำหรับผู้ลงทะเบียน 400 คิว

มื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์แห่แชร์คลิปประชาชนเบียดเสียดแออัดยัดเยียดที่หน้าประตูทางเข้าโรงพยาบาลปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อแย่งคิวรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นนั้น

รพ.ปางศิลาทองอลหม่าน ปชช.แย่งบัตรคิวฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

นางสำรวย แพงศรีรักษา อายุ 60 ปี ชาวบ้านวังตะเคียน ตำบลอ่างทอง อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ตนเองทราบข่าวจากผู้ใหญ่บ้านว่าจะมีการให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่โรงพยาบาลปางศิลาทองในวันนี้จำนวน 400 โดส ตนและเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงจึงได้เดินทางมาเพื่อรับบัตรคิวตั้งแต่ 07.00 น. แต่ปรากฏว่าเมื่อมาถึงโรงพยาบาลพบว่ามีประชาชนมารอรับบัตรคิวเป็นจำนวนมาก ทราบว่าบางคนมาตั้งแต่เวลาประมาณ 03.00 น.

เมื่อถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่แจกบัตรคิวตนจึงไม่สามารถเข้าถึงบัตรคิวได้เนื่องจากเกิดความชุลมุนวุ่นวายมีการแออัดยัดเยียดกันเข้าไปเพื่อต้องการแย่งรับบัตรคิว ซึ่งในภายหลังเจ้าหน้าที่แจ้งว่าแจกบัตรคิวครบ 400 คิวแล้วให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านได้

แต่หากมีวัคซีนเหลือหลังจากการสรุปยอดในเวลา 14.00 น.จึงจะเรียกประชาชนที่ตกค้างอยู่มาเข้ารับการฉีดวัคซีน ทำให้ตนและเพื่อนบ้านยังคงนั่งรออยู่ที่ภายในบริเวณจุดให้บริการฉีดวัคซีนเพื่อหวังว่าหากสรุปยอดแล้วยังคงมีวัคซีนพอเหลือถึงตนเอง

ด้านนางสาวชบา ไชยเชษฐ์ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลปางศิลาทอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าได้ประชาสัมพันธ์ออกไปเฉพาะกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนไว้ โดยให้ผู้นำชุมชนไปสำรวจและมีการส่งรายชื่อมาขึ้นทะเบียนไว้ แต่ประชาชนได้รับทราบข่าวที่มีความคาดเคลื่อนว่าสามารถเดินทางวอล์คอิน(walk-in) เข้ามารับบัตรคิวเพื่อฉีดวัคซีนได้เลย จึงพากันมารอรับบัตรคิวตั้งแต่ช่วงเช้ามืด

ซึ่งมีประชาชนเดินทางมารอนับพันคน โดยมีการแจกบัตรคิวในเวลา 07.00 น. โดยภาพที่ออกไปคือประชาชนมาออทั่วบริเวณ และแย่งบัตรคิวจากมือของเจ้าหน้าที่ที่ยืนแจกอยู่บริเวณริมหน้าต่าง

สำหรับการฉีดวัคซีนวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรที่ได้จัดสรรให้กับ 11 อำเภอ ของจังหวัดกำแพงเพชร อำเภอละ 1,000 คน และในจำนวนนี้จะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น

แต่วันนี้จะฉีดเพียง 400 คน โดยทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรเป็นผู้จัดสรรงบประมาณ ส่วนทางอำเภอจะเป็นผู้จัดหาผู้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่โรงพยาบาลจะเป็นหน่วยฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

รพ.ปางศิลาทองอลหม่าน ปชช.แย่งบัตรคิวฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นความคลาดเคลื่อนระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบซึ่งชาวบ้านคิดว่าเป็นการวอร์คอิน จึงต่างแห่กันเดินทางมาเพื่อจะจองคิวการตั้งแต่เช้ามืดและเกิดการชุลมุนกันขึ้น แต่ในที่สุดทางโรงพยาบาลได้ทำความชี้แจงกับประชาชนจนเข้าใจ ก่อนทั้งหมดจะเดินทางกันกลับไป ด้วยความสงบ ซึ่งความวุ่นวายขึ้นจริง แต่เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น จากนั้นก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ตามปกติ