หอการค้าฯจี้รัฐเร่งฉีด ’วัคซีน’ รับเปิดประเทศ 1 พ.ย.

หอการค้าไทย หนุนนายกฯประกาศเปิดประเทศฟื้นท่องเที่ยว แนะเร่งฉีดวัคซีน สื่อสารสร้างความเชื่อมั่น คาดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเดือนละ 1 แสนราย

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ ถือเป็นสัญญาณดีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาสร้างความชัดเจนในการเปิดประเทศ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป 
เพราะจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการและนักเดินทางได้รู้ล่วงหน้าและมีการเตรียมตัวที่ดีขึ้น ภายใต้การควบคุมและมีลำดับขั้นตอนในการทยอยเปิดที่ชัดเจน 

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมความพร้อม คือ การกระจายฉีดวัคซีนเพิ่มเติม ทั้งเข็ม 2 และเข็ม 3 โดยภาคเอกชนที่ร่วมเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลพร้อมให้การสนับสนุน เพื่อร่วมเปิดประเทศไปด้วยกัน รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่น โดยสื่อสารไปยังประเทศต่างๆถึงกระบวนการในการเดินทางเข้าประเทศไทยที่เป็นมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทยได้เสนอแนวทางเรื่อง Digital Health Pass เสริมการทำงานของภาครัฐ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถรองรับปริมาณนักเดินทางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยว ด้วยการนำระบบ Digital เข้ามาใช้ ที่จะดึงดูดคนให้เข้ามาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นกลับมาไม่ใช่เฉพาะภาคท่องเที่ยว แต่จะกระจายไปยังหลายๆภาคส่วนต่อไป

หอการค้าไทยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มเติมประมาณเดือนละ 1 แสนราย ส่งผลให้จีดีพีปีนี้เติบโตเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงอยู่ในกรอบ 0-1% ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศส่วนอื่นๆที่หอการค้าไทยได้เคยเสนอไป จะส่งผลกับการเพิ่มขึ้นของจีดีพีได้มากกว่า ทั้งการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ การเติมเพิ่มเงินคนละครึ่งจาก 3,000 บาทเป็น 6,000 บาท และมาตรการช้อปดีมีคืน