3 นักวิชาการสหรัฐคว้าโนเบลเศรษฐศาสตร์ ปี 2021

3 นักวิชาการสหรัฐคว้าโนเบลเศรษฐศาสตร์ ปี 2021

3 นักเศรษฐศาสตร์ในสหรัฐ คว้ารางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2021 จากผลงานการศึกษาผลกระทบของตลาดแรงงานที่มีต่ออัตราค่าแรงขั้นต่ำ การอพยพและการศึกษา

ราชบัณฑิตสภาทางวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี2021ให้แก่ "เดวิด คาร์ด" ซึ่งเกิดในแคนาดาและทำงานที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ โดยครองครึ่งหนึ่งของรางวัลนี้

ส่วนรางวัลอีกครึ่งหนึ่งเป็นการรับร่วมกันระหว่าง "โจชัว แองกริสต์" จากสถาบันเทคโนโลยีรัฐแมสซาชูเสตต์ (เอ็มไอที) และ "กุยโด อิมเบนส์" จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด 

ราชบัณฑิตสภาทางวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน กล่าวถึงเหตุผลที่นักเศรษฐศาสตร์ทั้ง3คนได้รับรางวัลนี้ร่วมกันว่า นักเศรษฐศาสตร์ทั้งสามคนคือผู้ปรับเปลี่ยนการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ที่สำคัญที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อสังคม

คาร์ด ศึกษาผลกระทบของการเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำโดยใช้ร้านอาหารในรัฐนิวเจอร์ซีย์และรัฐเพนซิลเวเนียเป็นกลุ่มตัวอย่าง และพบว่า การเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน ซึ่งขัดแย้งกับแนวคิดเดิมที่ว่า การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้การจ้างงานลดลง

ส่วนแองกริสต์และอิมเบนส์  มีผลงานการจัดทำโครงสร้างทางวิชาการว่าด้วยวิธีที่จะช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถหาข้อสรุปเกี่่ยวกับเหตุและผลของสิ่งที่กำลังศึกษา ในกรณีที่ไม่สามารถใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์แบบดั้งเดิม

รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ถือเป็นรางวัลสุดท้ายในการประกาศรางวัลโนเบลในแต่ละปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการประกาศผลมาแล้ว 5 สาขา ได้แก่ การแพทย์ ฟิสิกส์ เคมี วรรณกรรม และสันติภาพ