สุราษฎร์ธานี แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

จากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำคลองยัน เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่ม ในช่วง 13-16 ต.ค.นี้ แจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ สถานีเตือนภัยเขาวง หมู่ที่ 9 ต.บ้านยาง อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ระดับน้ำอยู่ที่ระดับ 5 เมตร โดยผู้น้ำท้องถิ่น/ท้องที่ และประชาชน ออกมาเฝ้าติดตามสถานกาณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา โดยพบว่ากระแสน้ำไหลเชี่ยว และเพิ่มระดับขึ้น เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรริมแม่น้ำ และพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณที่ลุ่มบ้างแล้ว ขณะที่ถนนบริเวณสะพานเชื่อมต่อระหว่างหมู่ที่ 6 กับหมู่ที่ 10 ต.บ้านยาง อ.คีรีรัฐนิคม น้ำเริ่มปริ่มๆ ขึ้นบนไหล่ทาง แต่ยังไม่ถูกตัดขาด รถสามารถสัญจรไปมาได้ โดยพบว่าประชาชนบางรายได้ออกมาหาซื้อข้าวสารอาหารแห้งไปกักตุนกันบ้างแล้ว เนื่องจากเกรงกลัวว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นท่วมถนนที่ใช้สัญจรไปมา

ด้าน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แจ้งเตือนให้อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศ สถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ให้ระมัดระวังปริมาณฝนที่เพิ่มมากขึ้น และปริมาณน้ำสะสมที่อาจเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 13-16 ต.ค. 64

นอกจากนี้ให้อุทยานทุกแห่ง หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้าสถานการณ์วิกฤติให้ดำเนินการปิดหรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ทั้งในด้านทรัพยากรกู้ภัย เครื่องจักรกล กำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสาธารณภัยขึ้นให้รายงานสถานการณ์เหตุด่วนให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบโดยเร่งด่วน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 077 – 275551 , 077 – 275847 และทางวิทยุสื่อสาร "ศูนย์ ปภ.สุราษฎร์" ความถี่ 153.775 MHz จนกว่าสถานการณ์จะยุติ