“ดูเตอร์เต”ยินดีนักข่าวฟิลิปปินส์ได้โนเบลสันติภาพ

“ดูเตอร์เต”ยินดีนักข่าวฟิลิปปินส์ได้โนเบลสันติภาพ

สำนักงานประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แสดงความยินดีกับมาเรีย เรสซา ผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ระบุ “เป็นชัยชนะสำหรับชาวฟิลิปปินส์” มีความสุขที่ได้เห็น

นายแฮร์รี โรก โฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ แถลงยินดีที่นางสาวมาเรีย เรสซา ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ข่าวแรปเปลอร์ คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2564 ไปครองร่วมกับนายดิมิทรี มูราทอฟ นักข่าวชาวรัสเซีย โดยโฆษกระบุ

“นี่คือชัยชนะของชาวฟิลิปปินส์ พวกเรามีความสุขมากที่ได้เห็น” โฆษกประธานาธิบดีตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า รางวัลโนเบลมีความหมายใดต่อรัฐบาล หลังจากเมื่อวันศุกร์ (8 ต.ค.) นายโรกแสดงความเห็นแรกจากฝ่ายประธานาธิบดีว่า อย่างไรเสียนางสาวมาเรีย เรสซาก็ต้องพิสูจน์ตัวเองในศาล

ทั้งนี้ น.ส.เรสซามีหลายคดีความในศาลเนื่องจากแรปเปลอร์ทำข่าวขุดคุ้ยรัฐบาลดูเตอร์เต ทั้งการทำสงครามกับยาเสพติดและใช้โซเชียลมีเดียเล่นงานฝ่ายตรงข้าม

ตอนที่เว็บไซต์แรปเปลอร์เปิดตัวเมื่อปี 2555 ประธานาธิบดีดูเตอร์เตเรียกว่า “สำนักข่าวเฟคนิวส์” และเป็นเครื่องมือให้กับสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ซึ่งเรสซาไม่ได้สนใจมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ

เมื่อนางสาวเรสซาได้โนเบล หลายคนชื่นชมยินดี นักวิจารณ์กล่าวว่าเป็นการหักหน้านายดูเตอร์เตที่ใส่ความแรปเปลอร์บ่อยๆ

นี่เป็นครั้งแรกที่ฟิลิปปินส์ได้รางวัลโนโบลสันติภาพ และเป็นครั้งแรกของนักข่าวนับตั้งแต่คาร์ล วอน ออสซีตสกี ชาวเยอรมัน ได้รับเกียรติเมื่อปี 2478

ด้านนางสาวเรสซา เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะบอกอะไรไปถึงประธานาธิบดีดูเตอร์เตหรือไม่ เธอขอให้เขาอย่าใช้วิธีแบ่งแยกแล้วปกครอง

“ดิฉันขอล่ะค่ะ สร้างความสามัคคีของชาติ อย่าทำให้พวกเราแตกแยก” เจ้าของรางวัลโนเบลให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอเอ็นซี