"ไทยสร้างไทย" ฟังความเดือดร้อนผู้ประกอบการโรงแรมเล็ก ไม่ได้รับใบอนุญาต

"ไทยสร้างไทย" ฟังความเดือดร้อนผู้ประกอบการโรงแรมเล็ก ไม่ได้รับใบอนุญาต

"รองโฆษกไทยสร้างไทย" พร้อมทีมคนรุ่นใหม่ ลงพื้นที่ ภูเก็ต รับฟังความเห็นผู้ประกอบการ โรงแรมขนาดเล็ก-โฮสเทล เจอวิกฤติหนัก ไม่ได้รับใบอนุญาต ต้องดัดแปลงห้องพัก ปลูกผักปลอดสารพิษแทน ร้อง รัฐลงมาช่วยเหลือ เร่งอนุญาตชั่วคราว รองรับแซนด์บ็อกซ์

น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย พร้อมทีมคนรุ่นใหม่พรรคไทยสร้างไทยลงพื้นที่พบผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก โฮสเทล ป่าตองจังหวัดภูเก็ต พบผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กโฮสเทลไม่ได้รับใบอนุญาต เนื่องจากหลังสิ้นสุด คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 6/2562 ที่ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ผิดกฏหมาย ได้เข้าสู่ระบบได้ถูกต้อง ทำให้โรงแรมขนาดเล็ก ที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ต้องปิดกิจการชั่วคราวจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนต้องหาหนทางในการสร้างรายได้ โดยการใช้ห้องโรงแรมเป็นเรือนผัก นำห้องพักมาปลูกผักขาย ซึ่งเป็นผักที่ปลูกแบบอินทรีย์ ปลอดสารเคมี100% ปลูกด้วยดิน และน้ำหมัก ชีวภาพ ได้ผักสวย ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ 

น.ส.เกณิกา กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ที่ประกอบกิจการโรงแรมขนาดเล็กในภูเก็ต ทั้งรอบหาดและในเมืองเก่าเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จากการลงพื้นที่สำรวจและพบกับผู้ประกอบการตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า โรงแรมขนาดเล็กได้ปิดตัวลงกันไปเกือบหมด  ผู้ประกอบการหลายรายต้องขายทรัพย์สิน หรือกู้เงินเพื่อพยุงกิจการให้อยู่รอดไปได้ แม้จะต้องเปลี่ยนห้องพักเป็นแปลงผัก 

\"ไทยสร้างไทย\" ฟังความเดือดร้อนผู้ประกอบการโรงแรมเล็ก ไม่ได้รับใบอนุญาต

นายชินวัฒน์ อุดมนิยม เจ้าของแปลงผักโรงแรมออร์คิด กล่าวว่า แม้จะมีโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เข้ามาก็ตาม แต่ในปัจจุบันโรงแรมขนาดเล็กภูเก็ตส่วนใหญ่ ก็ยังไม่สามารถเข้าร่วมได้เพราะติดเงื่อนไขของ พ.ร.บ.โรงแรม ทำให้ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ แม้ผู้ประกอบการจะเคยยื่นหนังสือถึงหลายหน่วยงานแต่กลับยังไม่ได้รับคำตอบ และยังไม่มีแนวทางที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการโรมแรมขนาดเล็ก ตอนนี้หนทางมืดมนต้องพยายามมองหาช่องทางปรับตัวเองให้มีรายได้ จึงนำห้องพักมาทำแปลงผักอินทรีย์ เพื่อหวังสร้างรายได้ในช่วงที่ไม่สามารถประกอบกิจการได้ 

“อยากให้รัฐลงมาดูแลกลุ่มผู้ประกอบการคนตัวเล็กเหล่านี้ ทำตามข้อเรียกร้องที่ผู้ประกอบการเสนอ โดยเฉพาะเรื่องการเร่งออกใบอนุญาติชั่วคราว รองรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดกิจการโรมแรมได้  เพื่อต่อลมหายใจให้กับผู้ประกอบการคนตัวเล็กเหล่านี้ ” น.ส.เกณิกา กล่าว