"โควิด-19" ตรัง ตัวเลขติดเชื้อทะลุหลักร้อยอีกครั้ง

สถานการณ์ COVID-19 จ.ตรัง เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่บ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง หลังพบผู้ติดเชื้อรวมกว่าแล้ว 200 คน

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งควบคุมพื้นที่การระบาดภายในชุมชนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดตรังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ชุมชนบ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ตรัง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกันตัง ร่วมกันค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกแบบปูพรมประมาณ 1,500 คน ในพื้นที่บ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง โดยการใช้ชุดตรวจ ATK หลังยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง ล่าสุด ผู้ติดเชื้อรวมกว่าแล้ว 200 คน หรือประมาณ 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด เสียชีวิต 1 คน โดยขณะนี้การระบาดเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังพบผู้ติดเชื้อวันละ 1-2 ราย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปูพรมค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ด้านนายนฤพงศ์ ระเบียบดี รักษาราชการแทนสาธารณสุขอำเภอกันตัง กล่าวว่า ชุมชนเกาะเคี่ยมมีประชากรประมาณ 2,500 คน ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ไปแล้วประมาณ 1,300 คน เหลืออีกประมาณ 1,200 คน นอกจากนั้นยังมีผู้ป่วยที่หายป่วย และผู้ที่ตรวจ 2 ครั้ง แต่ผลเป็นลบ ซึ่งอยู่ในชุมชนเดียวกัน ทางสาธารณสุขจึงต้องเร่งตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATk ทั้งนี้ จะทำทั้งหมด 3 ครั้ง รวมประมาณ 1,500 คน โดยผลที่ออกมาเมื่อพบผู้ติดเชื้อน้อยลงจะได้เร่งผ่อนคลายมาตรการ เพื่อจะได้เปิดหมู่บ้านต่อไป เพราะที่ผ่านมาปิดหมู่บ้านมาตลอด
 

อย่างไรก็ตาม สำหรับ จังหวัดตรัง ล่าสุด ศบค.ตรัง แถลงตัวเลขติดเชื้อใน จ.ตรัง กลับมาสูงเกิน 100 รายต่อวันอีกระลอก โดยวันที่ 9 ต.ค. 64 ติดเชื้อ 125 ราย (ภายในจังหวัด 122 ราย ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 3 ราย ) วันที่ 10 ต.ค. 64 ติดเชื้อ 129 ราย ( ในจังหวัด 82 ราย จากต่างจังหวัด 47 ราย ) โดยการติดเชื้อภายในจังหวัดตรัง พบเกิดจากพฤติกรรมของประชาชนที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดตรัง เช่น การจับกลุ่มเล่นการพนันในพื้นที่ หมู่ 10 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด , ต.เขาไม้แก้ว และต.กะลาเส อ.สิเกา ,การจัดงานเลี้ยงเกษียณครู ที่ต.ควนปริง อ.เมือง ,การจัดเลี้ยงภายในงานศพ ต.นาท่ามใต้ อ.เมือง ,การตั้งวงดื่มสุราที่ ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้สั่งการให้ปลัดอำเภอเมือง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าภาพจัดงานศพที่สภ.คลองเต็งแล้ว ส่วนการจัดงานเลี้ยงเกษียณครูที่โรงเรียนบ้านควนปริง สั่งให้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนการเล่นการพนันอยู่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค กำลังสอบสวนไทม์ไลน์ผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งเมื่อได้หลักฐานชัดเจนจะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป