โฆษกรัฐบาล เผย "นายกฯ" ฝากย้ำ "ปชช." ห้ามประมาท-การ์ดตก คุมโควิด-19

โฆษกรัฐบาล เผย "นายกฯ" ฝากย้ำ "ปชช." ห้ามประมาท-การ์ดตก  คุมโควิด-19

นายกฯ ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ห่วงประชาชนผ่อนคลายมากไป ย้ำมาตรการคุมโควิด-19เคร่งครัด จ่อพิจารณามาตรการเฝ้าระวังโควิด 14ตุลาคม นี้

        นายธนกร วังบุญคงชนะ  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์โควิด-19 รายวัน หลังการปรับมาตรการ และขยายระยะเวลาเคอร์ฟิว พบว่า ประชาชนเริ่มผ่อนคลายการป้องกันส่วนบุคคล มีการรวมกลุ่มสังสรรค์มากขึ้น  จึงฝากย้ำเตือนว่า อย่าประมาท การ์ดอย่าตก และยึดหลักอนามัยส่วนบุคคล ดูแลตัวเองแบบครอบจักรวาล รวมทั้งผู้ประกอบการ ชุมชน ตลาด ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด รวมถึงตรวจ ATK ตามที่กำหนด เพื่อลดจำนวนผู้เชื้อรายใหม่ในจังหวัดต่างๆ  ห้ามลักลอบรวมกลุ่มจัดงานสังสรรค์ ตั้งวงเหล้า-เล่นพนัน เพราะนอกจากจะมีความผิดทั้ง พ.ร.บ. โรคติดต่อ และ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ยังอาจทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นได้อีก

อ่านข่าว : สิ่งที่จะหยุด"โควิดภาคใต้"ได้ ก่อนที่จะต้องถึงขั้น “ล็อกดาวน์"

        "แม้การติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในไทยอยู่ไนระดับคงที่ ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการประชุม ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศ เพื่อพิจารณาปรับมาตรการในระยะต่อไปด้วย" นายธนกร กล่าว.

ขณะที่  พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ยอมรับ มีแนวโน้มจะออกมาตรการเฉพาะพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดการระบาด โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่จะเป็นการล็อกดาวน์รอบแรกหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ บอกว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ จะต้องพิจารณาในการประชุม  ศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้