"ยุทธพงศ์" กล่าวหา "2ป." ต้นตอน้ำท่วม-ชี้พิรุธ "งบ" ซื้อเครื่องสูบน้ำ567ลบ.

"ยุทธพงศ์" กล่าวหา "2ป." ต้นตอน้ำท่วม-ชี้พิรุธ "งบ" ซื้อเครื่องสูบน้ำ567ลบ.

"ยุทธพงศ์" ซัด "ประยุทธ์-ประวิตร" ต้นตอน้ำท่วมรอบนี้ พร้อมชี้ พิรุธ ของบกลาง567ล้านบาท ซื้อเครื่องสูบน้ำ ส่งกลิ่นล็อกสเปค - ส.ส.นนทบุรี เทียบเงินเยียวยาน้ำท่วม "นายกฯปู" ปี54 ให้มากกว่า "นายกฯตู่"

          นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย โดยกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นต้นเหตุของเหตุการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ปัจจุบัน ทั้งนี้พบว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วมภายใต้ สทนช. โดยการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำระบบไฮดรอลิก พบความไม่โปร่งใส และใช้การจัดซื้อแบบพิศดาร คือ ผ่านการคัดเลือกบริษัท แทนการให้บริษัทเสนอราคาเข้าแข่งขัน 

 

 

          นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า สทนช. ที่แบ่งศูนย์ในภูมิภาคต่างๆ พบว่า ได้ของบกลาง จำนวนรวม 567 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อเครื่องสูบน้ำขนาดต่างๆ  โดยรายละเอียดพบว่า ศูนย์ในจ.นนทบุรี , จ.เชียงใหม่ , จ.ขอนแก่น, จ. นครราชสีมา, จ. อยุธยา, จ.กาญจนบุรี, จ.สงขลา  ได้แบ่งรายการจัดซื้อไม่เกิน 25 ล้านบาท ซึ่งเกินอำนาจของผู้อำนวยการแต่ละศูนย์จะจัดซื้อได้ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 21 ล้านบาท ทั้งนี้พบด้วยว่า การจัดซื้อเครื่องปั้มน้ำขนาด 42 นิ้ว จัดซื้อ รวม  13 ชุด คิดเป็นเงิน 284 ล้านบาท , เครื่องปั๊มน้ำขนาด 30 นิ้ว จัดซื้อจำนวน 16 ชุด ราคารวม  188 ล้านบาท และเครื่องปั้มขนาด 24 นิ้ว   จำนวน 12 ชุด รวมเป็นเงิน 94 ล้านบาท  รวมมูลค่าทั้งสิ้น 567 ล้านบาท  

อ่านข่าว : กนอ. กางแผนรับมือน้ำท่วมนิคมฯ อยุธยา มั่นใจไม่ซ้ำรอยปี 54

          “สิ่งที่ส่อให้เห็นความไม่โปร่งใส คือ การล็อกสเปคไม่ประกวดราคาด้วยระบบอีบิดดิ้ง  และการจัดซื้อรายการที่มีคุณสมบัติเหมือนกันควรรวมรายการซื้อ แทนการแยกซื้อรายศูนย์  อย่างไรก็ดี ราคาที่ใช้เป็นราคากลาง พบว่าสืบราคามาจาก 3 บริษัทเอกชน และมีคู่เทียบ จากแต่เลือกซื้อจากบริษัทเพียงรายเดียวที่มีที่ตั้งในกทม. ทั้งที่ในจังหวัดต่างๆ เชื่อว่าจะมีบริษัทที่สามารถขายเครื่องปั้มน้ำที่ต้องการได้  ดังนั้นเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร จะบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้ เพราะมีความเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดีผมมองว่าควรยกเลิก สนทช. เพราะปล่อยให้มีการฮั้วประมูล ล็อกสเปค อีกทั้งการเสนองบประมาณที่เกี่ยวข้องน้ำต้องผ่าน สนทช. ก่อนจึงได้รับอนุมัติงบประมาณ” นายยุทธพงศ์ แถลง

 

 

          นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า การซื้อเครื่องสูบน้ำ ฮั้วประมูล ไม่โปร่งใส เรื่องดังกล่าวไม่รู้ว่าจะร้องเรียกผ่านใครดี เพราะพล.อ.ประยุทธ์ คือ ผู้อนุมัติงบกลางให้จัดซื้อ ส่วนผู้ของบคือ พล.อ.ประวิตร กรณีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำดังกล่าว ไม่พบว่านำมาแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน อย่างไรก็ดี ตนเตรียมปรึกษานายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับการทุจริตที่พบจำนวนมาก จากเดิมที่แถลงวันหยุด จะเพิ่มการแถลงทุกวันพุธ 

 

        ขณะที่ นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงด้วยว่า คนนนทบุรี น้อยใจ สนทช. เพราะไม่นำเครื่องสูบน้ำมาช่วยประชาชน ขณะเดียวกันรัฐบาลปัจจุบันพบการจ่ายเงินเยียวยาใหัประชาชนน้อยกว่าสมัยของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อมหาอุทกภัยปี 2554 ได้แก่ การเยียวยาซ่อมแซมที่อยู่อาศัย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ให้ 4.09 หมื่นบาท สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ 2.4 แสนบาท , ค่าดำรงชีพ รัฐบาลปัจจุบัน ให้ 3,800 บาท สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษ์ ให้ 5,000 บาท , เยียวยา เกษตรกร ผู้ปลูกข้าว รัฐบาลปัจจุบัน ให้ไร่ละ 1,340 บาท สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ 2,222 บาท.

 

\"ยุทธพงศ์\" กล่าวหา \"2ป.\" ต้นตอน้ำท่วม-ชี้พิรุธ \"งบ\" ซื้อเครื่องสูบน้ำ567ลบ.