นักข่าวฟิลิปปินส์-รัสเซียคว้า“โนเบลสันติภาพ”

นักข่าวฟิลิปปินส์-รัสเซียคว้า“โนเบลสันติภาพ”

สองนักข่าวฝีปากกล้าจากรัสเซียและฟิลิปปินส์ คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ยกย่องสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ที่ขณะนี้ถูกคุกคามทั่วโลก

เบริต รีสส์ แอนเดอร์สัน ประธานคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์แถลงว่าคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ มอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้กับมาเรีย เรสซาและดิมิทรี มูราทอฟที่ต่อสู้อย่างหาญกล้าเพื่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในฟิลิปปินส์และรัสเซีย พร้อมกันนั้นทั้งคู่ได้เป็นตัวแทนผู้สื่อข่าวทุกคนที่ยืนหยัดเพื่ออุดมการณ์ในโลกที่ประชาธิปไตยและเสรีภาพของสื่อมวลชนต้องเผชิญกับสภาวะที่เลวร้ายมากขึ้นทุกขณะ

"วารสารศาสตร์ที่เสรี เป็นอิสระ และอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงทำหน้าที่ป้องกันการใช้อำนาจในทางมิชอบ การโกหกหลอกลวง และสงครามโฆษณาชวนเชื่อ" รีสส์ แอนเดอร์สันระบุ

นี่เป็นปีแรกที่นักข่าวได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ หลังจากคาร์ล วอน ออสซีตสกี ชาวเยอรมัน ผู้เปิดโปงโครงการติดอาวุธหลังสงครามของเยอรมนีเคยได้รางวัลในปี 2478

มูราทอฟเป็นบรรณาธิการบริหาร “โนวายา กาเซตา” หนังสือพิมพ์ข่าวเชิงสืบสวนของรัสเซีย ที่ท้าทายอำนาจประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ด้วยการทำข่าวการทุจริตประพฤติมิชอบ และความขัดแย้งในยูเครน เขาเป็นชาวรัสเซียคนแรกที่ได้รางวัลโนเบลสันติภาพนับตั้งแต่ยุคมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำโซเวียต ที่นำเงินรางวัลโนเบลปี 2533 มาช่วยก่อตั้งนาวายา กาเซตา

ส่วนเรสซานั้นเป็นผู้บริหารแรปเปลอร์ บริษัทสื่อดิจิทัลที่เธอร่วมก่อตั้งมาในปี 2555 แล้วเติบโตอย่างโดดเด่นด้วยรายงานข่าวเชิงสืบสวน รวมถึงการสังหารประชาชนจำนวนมากระหว่างที่ตำรวจทำสงครามกับยาเสพติด