ยังทำงานร่วมได้ด้วยดี! ปชป.ลั่น รบ.ผสมถ้าไม่แตะอะไรกระเพื่อม ปัญหาไม่เกิด

ยังทำงานร่วมได้ด้วยดี! ปชป.ลั่น รบ.ผสมถ้าไม่แตะอะไรกระเพื่อม ปัญหาไม่เกิด

“จุรินทร์” ยันเสถียรภาพ รบ.ยังทำงานร่วมกันไปได้ด้วยดี ลั่น “รัฐบาลผสม” มีหลักเกณฑ์อยู่ ถ้าไม่แตะอะไรให้กระเพื่อม ปัญหาไม่เกิด – สั่ง ส.ส.นครศรีฯ พื้นที่ต้อนรับ “นายกฯ”

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการลงพื้นที่ภาคตะวันออก “จุรินทร์ออนทัวร์” ว่า จะถือโอกาสไปพบปะกับแกนนำสมาชิกคนสำคัญของพรรคทั้ง จ.จันทบุรี และ จ.ตราดด้วยในเวลาเดียวกัน ในส่วนที่จะประชุมตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่นั้น แกนนำของพรรคเตรียมการสำหรับรับมือการเลือกตั้งที่จะมาถึงในครั้งหน้า โดย จ.จันทบุรี ประกาศ “ดรีมทีม” ของพรรคไว้ครบ 3 เขตแล้ว ส่วน จ.ตราด มีตัวบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งไว้แล้ว จะมีการประชุมแกนนำทั้งหมด ซักซ้อมเตรียมการร่วมกัน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช นั้น เรียนว่าได้มอบหมายให้ ส.ส.ของพรรคในพื้นที่ ไปให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรี ต้องให้เกียรติท่านในฐานะหัวหน้ารัฐบาล โดยให้ ส.ส.ดูข้อเท็จจริงหน้างานว่า นายกรัฐมนตรีมีเวลาให้รายงานปัญหาในพื้นที่มากน้อยเพียงใด แต่ ส.ส.ทุกคนในพื้นที่ทำงานหนักอยู่แล้ว ทราบดีถึงปัญหา 

“ที่จริงคงอยากรายงานนายกฯว่า มีปัญหาอะไร ติดขัด ที่ต้องแก้ปัญหาระดับรัฐบาลต่อไป ขอให้เป็นเรื่อง ส.ส. ที่นั่น แต่หัวใจสำคัญ ผมสั่งการให้ ส.ส. ในพื้นที่ต้อนรับนายกฯ” นายจุรินทร์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นเสถียรภาพของรัฐบาลหลังจากนายกฯลงนามคำสั่งคืน 4 กรมในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้อยู่ในกำกับดูแลโควตาพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ยังทำงานร่วมกันไปได้ด้วยดี ยังไม่มีปัญหาอะไรที่จะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาถัดจากนี้ไป เท่าที่มองเห็น ให้สถานการณ์เดินหน้าไปตามระบบ เพราะระบบรัฐสภาที่เป็นรัฐบาลผสม มีหลักเกณฑ์ มีวัฒนธรรมทางการเมือง ระบบรัฐสภาทำงานร่วมกัน มีหลักเกณฑ์รัฐบาลผสมของมันอยู่ ถ้าไม่ไปแตะอะไรมัน ทำให้กระเพื่อมโดยไม่จำเป็น ปัญหาไม่เกิด พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นรัฐบาลหลายยุค เป็นฝ่ายค้านก็หลายครั้ง เป็นหัวหน้ารัฐบาลผสมหลายครั้ง มีประสบการณ์ เข้าใจดีว่า การทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล ในระบบรัฐบาลผสมต้องทำอย่างไร

“ถ้า ปชป.ดำเนินการ มันมีกฎเกณฑ์กติกาอยู่แล้ว จากประสบการณ์ ไม่อย่างนั้นเป็นสถาบันทางการเมืองยั่งยืนมาทุกวันนี้ไม่ได้ บางกรณีเข้าใจได้ ต้องซักซ้อมทำความเข้าใจกันบ้าง ถ้ามีปัญหาเพิ่มเติมไม่จำเป็น หารือกันในพรรคร่วม ถ้าคลี่คลายได้ ปัญหาก็ไม่น่ามีอะไร เพราะเป้าหมายสำคัญคือ ในภาวะวิกฤติ เราต้องช่วยกันประคับประคองให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ไม่อย่างนั้นกรรมจะไปตกกับประชาชน ปชป. ไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น” นายจุรินทร์ กล่าว