ปชป.ขอบคุณนายกฯคืน 4 กรม กษ.-ล้างครหา“เผด็จการ”ได้พอสมควรเพราะฟังพรรคร่วม

ปชป.ขอบคุณนายกฯคืน 4 กรม กษ.-ล้างครหา“เผด็จการ”ได้พอสมควรเพราะฟังพรรคร่วม

“ชัยชนะ” รองโฆษก ปชป. ขอบคุณ “นายกฯ” เซ็นคำสั่งคืน 4 กรม กษ. ให้ “เฉลิมชัย” กลับไปดูแล เผยเป็นไปตามกฎหมาย-ความเหมาะสม ล้างข้อครหา “เผด็จการ” ได้พอสมควร เพราะฟังคำท้วงติงจากพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2564 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงนามยกเลิกคำสั่งที่มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดูแล 4 กรมในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) แทนที่ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกปลดจากรัฐมนตรีช่วยการกระทรวงเกษตรฯ ว่า ถือว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลบล้างข้อกล่าวหาที่ถูกปลุกปั่นมาตลอดว่า เป็นเผด็จการ ได้พอสมควร เนื่องจากว่า พอทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้ดำเนินการทักท้วงว่า อาจจะไม่มีความเหมาะสมและเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้พิจารณาถึงเหตุผลต่าง ๆ แล้วจึงตัดสินใจอย่างกล้าหาญโดยการยกเลิกคำสั่งฯ เพื่อคืนอำนาจให้ทาง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ดำเนินการจัดสรรหรือแบ่งงานให้กับ รมช.เกษตรฯ อีก 2 ท่าน ตามความเหมาะสมต่อไป 

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ตนและพรรคประชาธิปัตย์ ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดำเนินการตามคำท้วงติงของพรรค ถือเป็นความสวยงามที่เกิดขึ้นในการทำงานของรัฐบาลด้วย 

“ผมเห็นว่า การที่ นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่งยกเลิกในครั้งนี้ ถือเป็นการคืนความเป็นธรรมให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการมีอำนาจตาม พ.ร.บ.พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มาตรา 20 วรรค 2 ที่ระบุว่า ในกรณีที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง การสั่งหรือการปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมอบหมาย รวมทั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ชี้แจงว่า สำหรับงานในหน้าที่ที่เคยเป็นของ ร.อ.ธรรมนัส ต้องกลับคืนสู่รัฐมนตรีว่าการ เพราะอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีช่วยว่าการ เป็นไปตามคำสั่งมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไม่มีรัฐมนตรีช่วยฯ อำนาจเหล่านั้นก็กลับคืนสู่รัฐมนตรีว่าการ เพราะฉะนั้น การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการครั้งนี้ ถือเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและคำนึงถึงความเหมาะสม รวมทั้ง เป็นการลบล้างคำครหาที่ว่าเป็นเผด็จการไม่ฟังใครได้พอสมควร " นายชัยชนะ กล่าว