ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกรับความหวังคองเกรสสหรัฐขยายเพดานหนี้

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกรับความหวังคองเกรสสหรัฐขยายเพดานหนี้

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ ขานรับความหวังที่ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงการขยายเพดานหนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนก.ย.

 ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เปิดวันนี้ที่ 27,665.97 จุด เพิ่มขึ้น 137.1 จุด หรือ +0.50% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,339.32 จุด เพิ่มขึ้น 372.83 จุด หรือ +1.55%

ส่วน ตลาดหุ้นจีนปิดทำการวันนี้ (7 ต.ค.) เนื่องในวันชาติ

ตลาดได้รับปัจจัยบวกหลังจากที่นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่าพรรครีพับลิกันจะสนับสนุนการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐออกไปจนถึงเดือนธ.ค. คำกล่าวของนายแมคคอนเนลล์ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวล

ก่อนหน้านี้นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า หากสภาคองเกรสไม่ขยายเพดานหนี้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 18 ต.ค. ก็จะทำให้สหรัฐเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และอาจฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังซึมซับปัจจัยหนุนจากรายงานของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (เอดีพี) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ ซึ่งระบุว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 568,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 425,000 ตำแหน่ง จากระดับ 340,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ในวันศุกร์นี้ ทางด้านนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของแฟคเซ็ต คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 475,000 ตำแหน่ง ซึ่งดีกว่าในเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจภูมิภาคที่น่าติดตามวันนี้ ได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย.ของจีน