เพชรบุรี เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ-รับมือน้ำท่วม ในช่วงฤดูน้ำหลาก

เพชรบุรี ประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ พิจารณาร่างแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ปี 2566 และร่างแผนปฏิบัติการฯ 5 ปี 2566-2570 และแผนการเตรียมความพร้อมบริหารจัดการน้ำหลาก และป้องกันอุทกภัยในจังหวัดเพชรบุรีในช่วงฤดูน้ำหลาก

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 ที่ห้องประชุมพริบพรี ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดเพชรบุรี ครั้งที่ 4/2564 โดยมี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมสังเกตการณ์ประชุม พร้อมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 เจ้าหน้าที่กรมชลประทานและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเพชรบุรีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาร่าง แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ปี 2566 และร่างแผนปฏิบัติการฯ 5 ปี 2566-2570 และแผนการเตรียมความพร้อมบริหารจัดการน้ำหลาก และป้องกันอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และโครงการเพิ่มเติมที่เสนอโดยโครงการชลประทานเพชรบุรี ผลการประชุม ได้กำหนดให้ตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการระบายน้ำ ในพื้นที่ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเป็นประธาน และโครงการชลประทานเพชรบุรี เป็นฝ่ายเลขานุการ
 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าในสถานการณ์ปัจจุบันความ สมารถในการเก็บกักยังมีอยู่ แต่ว่าจากรายงานของ กรมอุตุนิยมวิทยา จะมีพายุเข้ามาโดยเฉลี่ยในเดือนตุลาคมเป็นต้นไปอีกประมาณ 4 -5 ลูก ดังนั้นก็ขึ้นอยู่ว่าปริมาณของฝนที่จะเกิดขึ้นรวมไปถึงความแรงของพายุ แล้วก็ความถี่ถ้ามาติด ๆ กัน โดยที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเดียวตุลาคมเนี่ยก็น่าห่วงอย่างยิ่ง เราถึงต้องมีการประชุมล่วงหน้าอย่างเช่นวันนี้ประชุมล่วงหน้ากัน เตรียมความพร้อมกันสำหรับการเผชิญเหตุ แล้วก็การเตรียมเครื่องจักรกลทุกอย่าง ซึ่งทางกรมชลประทานเองได้เตรียมเครื่องจักรกล แล้วก็จุดที่ตั้งแผนเผชิญเหตุ เครื่องดันน้ำทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ก็ไม่ประมาทแล้วก็จะแจ้งให้พี่น้องประชาชนได้ทราบอย่างต่อเนื่องถ้าหากเกิดเหตุฉับพลันขึ้นมาก็พร้อมที่จะร่วมกับทางจังหวัดในการที่จะดูแลพี่น้องประชาชน

สำหรับสถานการณ์น้ำในจังหวัดเพชรบุรี ล่าสุด เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2564 เวลา 06.00 น.เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 543.849 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 76.60 % อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ มีปริมาณน้ำ 20.551 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 48.70 % อ่างเก็บน้ำห้วยผาก มีปริมาณน้ำ 18.572 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 67.54 %