โฆษก ปชป.จี้รัฐแก้ปัญหาที่ดิน ป่าเลา-นางั่ว เพชรบูรณ์ หวั่นชาวบ้านติดคุก

โฆษก ปชป.จี้รัฐแก้ปัญหาที่ดิน ป่าเลา-นางั่ว เพชรบูรณ์ หวั่นชาวบ้านติดคุก

"ราเมศ" ถาม จนท.รัฐ ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน ป่าเลา-นางั่ว เพชรบูรณ์ จะแก้ปัญหา หรือ ให้ชาวบ้านติดคุก ทั้งหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนในพื้นที่ ตำบลป่าเลา-ตำบลนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ว่า ประชาชนถูกดำเนินคดีเป็นจำนวนมากแต่หลักฐานกลับสวนทางกับความเป็นจริง ที่สาธารณประโยชน์ป่าโคกตาดเนื้อที่ 10,000 ไร่ และตำแหน่งที่ดินนสล.ที่ พช.159 เนื้อที่ 1,977 ไร่ มีข้อพิพาทจนดำเนินคดีราษฎร 26 ราย หลายรายอยู่ระหว่างถูกบังคับคดีจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และมีชาวบ้านที่จะถูกดำเนินคดีอีกหลายราย แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศของกรมแผนที่ทหารปี 2535 ชี้ให้เห็นว่าที่ดิน นสล.ที่พช.159 ที่ใช้ดำเนินคดีกับราษฎรเป็นคนละแปลงกับที่ดินที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ ชาวบ้านขอให้มีการพิสูจน์รังวัดที่ดิน นสล.ที่พช.159 อย่างตรงไปตรงมาให้ถูกต้อง แต่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการเพื่อประโยชน์ เพื่อมุ่งคุ้มครองสิทธิชาวบ้าน

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ถ้ามีนโยบายดำเนินคดีกับชาวบ้านแบบเอาจริงเอาจังก็ควรที่ให้ผู้มีอำนาจประกาศเป็นนโยบายไปเลยว่าจุดมุ่งหมายแห่งความสำเร็จคือจับกุมราษฎรให้หมดทั้งตำบล ชาวบ้านขอแค่ให้มีการพิสูจน์กันแบบตรงไปตรงมา หากสุดท้ายที่ดินเป็นที่สาธารณะก็พร้อมติดคุก เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ควรที่จะต้องเร่งแก้ปัญหา หรือจะให้ชาวบ้านติดคุกกันทั้งหมู่บ้าน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า เร็ว ๆ นี้จะเดินทางไปพื้นที่อีกรอบ เพื่อเตรียมพยานหลักฐานเตรียมคำเบิกความช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังต่อสู้ อยู่ในศาลยุติธรรม