เอาสายพันธุ์เดลตาไม่อยู่! “นิวซีแลนด์”เลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

เอาสายพันธุ์เดลตาไม่อยู่! “นิวซีแลนด์”เลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

นิวซีแลนด์เจอโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดไม่จบ เลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หันมาอยู่ร่วมกับไวรัสแทน พร้อมเร่งฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมการการระบาด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่คุมการระบาดของโควิด-19 ได้จนเหลือศูนย์ในปีที่ผ่านมา แต่มาพบกับการระบาดของสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางเดือน ส.ค. บั่นทอนความพยายามขจัดการติดเชื้อของประเทศ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงเปลี่ยนนโยบายระบุ“การระบาดในขณะนี้ของสายพันธุ์เดลตาทำให้การกลับไปไม่ติดเชื้อเป็นความยากอย่างไม่น่าเชื่อ” จำต้องเปลี่ยนนโยบายโดยใช้การฉีดวัคซีนเป็นตัวช่วย

อ่านข่าว : จับตาแผนเปิดประเทศ‘ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’

ส่วนการล็อกดาวน์โอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่สุดของประเทศที่ส่งผลกระทบต่อประชากร 1.7 ล้านคน นายกฯ อาร์เดิร์นแถลงว่า จะค่อยๆ ผ่อนคลายทีละเฟสเริ่มตั้งแต่วันพุธ (6 ต.ค.)

การเปลี่ยนนโยบายเกิดขึ้นในช่วงที่นิวซีแลนด์รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ (4 ต.ค.) อีก 29 คน ส่งผลยอดสะสมของระลอกปัจจุบันอยู่ที่ 1,357 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ที่ล็อกดาวน์มาเกือบ 50 วันแล้ว

ท่ามกลางแรงกดดันที่ประเดประดังเข้ามา อาร์เดิร์นกล่าวว่า เธอไม่เคยมียุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ แต่รุกขจัดไวรัส และการล็อกดาวน์เข้มงวดจะสิ้นสุดลงก็ต่อเมื่อประชากรที่เข้าข่ายฉีดวัคซีนฉีดแล้ว 90%

ปัจจุบันชาวนิวซีแลนด์ราว 2 คนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หรือราว 48% ของประชากรผู้เข้าข่ายต้องฉีด