สภาไฟเขียว “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่

สภาไฟเขียว “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่

สภาญี่ปุ่นลงมติเห็นชอบให้นายฟูมิโอะ คิชิดะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จัดตั้ง ครม.ผสมผสานทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่

นายทาดาโมริ โอชิมา ประธานสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น ประกาศรับรอง นายฟูมิโอะ คิชิดะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นส่งเรื่องให้วุฒิสภารับรองโดยมีมติเห็นชอบเช่นกัน

ช่วงบ่ายจะเป็นการตั้งคณะรัฐมนตรีที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญจะดำรงตำแหน่งต่อไป เช่น นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายโนบุโอ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

มีรายงานด้วยว่าจะมีรัฐมนตรีหญิง 3 คน หนึ่งในนั้นคือไซโกะ โนดะ อดีตคู่แข่งชิงหัวหน้าพรรคแอลดีพี จะเป็นรัฐมนตรีดูแลอัตราการเกิดที่ตกต่ำลงของญี่ปุ่น ส่วนรัฐมนตรีวัคซีนและดิจิทัลก็จะเป็นผู้หญิงด้วย ทั้งยังมีรัฐมนตรีใหม่อีกหลายคนเช่นกัน

นายจุนอิจิ มาคิโน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทเอสเอ็มบีซี นิกโก ซีเคียวริตีส์กล่าวว่าว่า คณะรัฐมนตรีของนายคิชิดะมีเป้าหมายสร้างสมดุลระหว่างมุ้งใหญ่ในพรรค ส.ส.หนุ่มสาว และประเทศเพืื่อนบ้าน เป็นสไตล์การทำงานของเขาที่ไม่สร้างศัตรู 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ตั้งแต่ความพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจยุคหลังโควิด ไปจนถึงภัยคุกคามทางทหารจากเกาหลีเหนือและจีน

ไม่เพียงเท่านั้น นายคิชิดะยังต้องนำพาพรรคแอลดีพีลงเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. แต่สื่อญี่ปุ่นรายงานวันนี้ว่า นายคิชิดะจะยุบสภาในสัปดาห์หน้า แล้วจัดเลือกตั้งวันที่ 31 ต.ค.เร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ 2-3 สัปดาห์ เชื่อว่า พรรคแอลดีพีและพรรคร่วมรัฐบาลจะยังครองอำนาจไว้ได้ แต่อาจได้คะแนนน้อยลงเนื่องจากประชาชนไม่พอใจการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล