"ชทพ." นัดประชุม "กก.บห." เตรียมพร้อมเลือกตั้ง

"ชทพ." นัดประชุม "กก.บห." เตรียมพร้อมเลือกตั้ง

ผอ.ชาติไทยพัฒนา เผยไทม์ไลน์ ประชุมเตรียมพร้อมเลือกตั้งทั่วไป 30ตุลา จัดประชุมใหญ่ ที่ จ.สุพรรณ คาดเลือกตั้งได้ ช่วงครึ่งปีแรกของปี65

         นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคเพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป ลงวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 12 ตุลาคม ต่อจากนั้น จะเตรียมประชุมกรรมการนโยบายของพรรคเพื่อจัดเตรียมเกี่ยวกับการทำนโยบายที่ประเมินว่าการปรับระบบเลือกตั้งให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือกส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข การทำนโยบายเพื่อหาเสียงต้องคม ชัด มากยิ่งขึ้น  และในวันที่ 30 ตุลาคม จะจัดการประชุมใหญ่ของพรรค ที่จ.สุพรรณบุรี  เพื่อเตรียมความพร้อม อาทิ การแก้ไขข้อบังคับพรรค ให้จัดการประชุมผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้, ตั้งกรรมการเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.ชุดใหม่ เป็นต้น

         นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่ กกต. กำหนดให้ดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. หรือ ไพรมารี่โหวต นั้น ตนมองว่าไม่สอดคล้อง เพราะขณะนี้พรรคการเมืองเตรียมเสนอให้แก้ไขเรื่องดังกล่าว โดยพรรคได้ตั้งกรรมการกฎหมายเพื่อพิจารณาเสนอแก้ไข และยื่นเป็นร่างกฎหมาย เมื่อสภาผู้แทนราษฎร เปิดสมัยประชุม เดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากการกำหนดให้ทำไพรมารี่โหวตไม่สอดคล้องกับการเมืองไทยของประเทศไทย  และเขียนเนื้อหาตามความเข้าใจของผู้ยกร่างแต่ไม่สอบถามผู้ปฏิบัติ

 

 

 

         “การเลือกตั้งทั่วไป ผมเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้ เพราะต้องรอให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ก่อน นอกจากนั้นต้องดูสถานการณ์ทางการเมืองที่มีผลกดดันรัฐบาล รวมถึงสถานการณ์ภายในรัฐสภา ที่ต้องพิจารณาเป็นเทอมการประชุม ซึ่งในสมัยประชุมหน้าจะมีกฎหมายสำคัญว่าด้วยการเงินเข้าสู่การพิจารณา ที่ต้องใช้การดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้นหากการเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นจริง คือช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565” นายนิกร กล่าว.