พนังกั้นน้ำคลองสาขาคลองชัยนาท-ป่าสัก พังซ่อมยังไม่เสร็จ น้ำท่วมวงกว้าง

พนังกั้นน้ำคลองสาขาคลองชัยนาท-ป่าสัก พังซ่อมยังไม่เสร็จ น้ำท่วมวงกว้าง

ชลประทาน เร่งซ่อมคันพนังกั้นน้ำคลองสาขาคลองชัยนาท-ป่าสัก บริเวณประตูน้ำเริงราง พื้นที่ตำบลสร้างโศก อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ที่พังเสียหายโดยใช้ เกเบี้ยน หรือตาข่ายขนาดใหญ่บรรจุก้อนหินผูกเชื่อมต่อกันโยนลงน้ำ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.64 ล่าสุดมวลน้ำไหลเข้าท่วมตลาดหนองโดน อำเภอหนองโดนและอำเภอบ้านหมอ จ.สระบุรี มีความสูง 1-2 เมตร จากภาพมุมสูงจะเห็นชัดเจนในจุดที่พนังกั้นน้ำคอนกรีต ของคลอง 23 ฝั่งขวา ซึ่งเป็นคลองสาขาที่แยกมาจากคลองชัยนาท-ป่าสัก ทรุดตัวพังเสียหาย ระยะทางยาวกว่า 20 เมตร คลอง 23 ฝั่งขวา อยู่ใกล้กับบริเวณประตูระบายน้ำเริงราง

ในพื้นที่รับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง ตำบลสร่างโศก อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี น้ำได้กัดเซาะแนวคันดินที่อยู่ใต้กำแพงคอนกรีตจนพังเสียหาย ทำให้น้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลสร่างโศกและพื้นที่ใกล้เคียงอีกหลายตำบล ในเขตอำเภอบ้านหมอ บางจุดท่วมสูงร่วม 2 เมตร อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูต้องเร่งอพยพประชาชนแข่งกับน้ำที่ไหลเข้าเอ่อท่วมอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่ออกมาได้แต่ตัว ไม่สามารถขนทรัพย์สินออกมาได้ทัน

โดยมีเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูนำเรือท้องแบนมาช่วยเหลือประชาชนที่อาจยังติดค้างอยู่ภายใน ขณะที่บางคนหนีขึ้นไปอยู่ชั้นสองของบ้าน และยังขยายวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในอำเภอหนองโดนรวมถึงตลาดของหนองโดน จังหวัดสระบุรี

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ หลายคนมาเฝ้าดูสถานการณ์ บางคนพยายามที่จะกลับเข้าบ้าน ด้วยความห่วงบ้านและทรัพย์สินว่าจะลอยหายไปกับน้ำ แต่กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราดทำให้เรือไม่สามารถเข้าไปใกล้บริเวณบ้านได้ เนื่องอันตรายเกินไป

แต่ก็มีมูลนิธิร่วมกตัญญูฯ จากกรุงเทพ และในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือ เช่นเดียวกับยายลำพาย สมพงษ์ อายุ 87 ปี หมู่1 ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ต้องขนสิ่งของมาไว้ในเต้นท์และนอนในเต้นท์ริมถนนบ้านครัว-หน้าพระลาน ยายลำพายกล่าวว่าบ้านของตนถูกน้ำท่วมระดับอกของตน และยังมีสิ่งของอีกจำนวนหนึ่งที่จมน้ำเสียหายเพราะเก็บไม่ทันเนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านไวมาก

สำหรับการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำคอนกรีตที่เสียหายพังบริเวณคลอง 23 ฝั่งขวา ทางสำนักชลประทานที่ 10 จะใช้วิธีตัดต้นไม้นำมาขวางทางน้ำเพื่อชะลอการไหลของน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่จะไหลเข้าคลอง 23 ฝั่งขวา จากนั้นจะนำเสาคอนกรีต และเกเบี้ยน หรือตาข่ายขนาดใหญ่บรรจุก้อนหินผูกเชื่อมต่อกันโยนลงน้ำ

เนื่องจากหากโยนเป็นลักษณะเดี่ยว จะต้านแรงน้ำไม่ไหว และไหลไปกับกระแสน้ำ ซึ่งเมื่อลดความแรงของน้ำได้แล้ว จึงจะไปซ่อมแซมพนังกั้นน้ำที่เสียหายให้กลับมาใช้งานได้ชั่วคราว เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าท่วมชุมชน ทุกภาคส่วนช่วยเหลือกันและลงมือทำ พยายามทำการซ่อมแซมให้เร็วที่สุด

ล่าสุด ยังปิดพนังกั้นน้ำคอนกรีตที่พังยังไม่ได้เนื่องจากมีกระแสน้ำไหลแรง และมีบ้านเรือนประชาชน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านหมอ อำเภอหนองโดน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน และช่วงบ่ายที่ผ่านมามวนน้ำได้ไหลมาถึง ตำบลไผ่หลิ่ว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี แล้วระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย