"ตาปี" เศรษฐีฝรั่งเศส อดีตเจ้าของ "Adidas" เสียชีวิตแล้ว หลังสู้มะเร็ง 4 ปี

"ตาปี" เศรษฐีฝรั่งเศส อดีตเจ้าของ "Adidas" เสียชีวิตแล้ว หลังสู้มะเร็ง 4 ปี

"แบร์นาร์ ตาปี" มหาเศรษฐีฝรั่งเศส อดีตเจ้าของ "Adidas" เสียชีวิตแล้ววันนี้ หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งนานถึง 4 ปี

ครอบครัวของนายแบร์นาร์ ตาปี มหาเศรษฐีนักธุรกิจและอดีตนักการเมืองชาวฝรั่งเศส ที่ช่วงชีวิตส่วนใหญ่พัวพันกับคดีอื้อฉาว เผยกับหนังสือพิมพ์โปรวองซ์ในเมืองมาร์กเซยวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า นายตาปี ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 78 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานถึง 4 ปี

“โดมินิก ตาปี และครอบครัวตาปี รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องประกาศข่าวการเสียชีวิตของผู้ที่เป็นทั้งสามีของนางโดมินิกและบิดาของลูก ๆ” แถลงการณ์ครอบครัวตาปีระบุ

นอกจากนี้ นายสเตฟาน ตาปี หนึ่งในทายาทของเขา ยืนยันการเสียชีวิตของบิดาด้วยข้อความอาลัยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ลาก่อน นกฟีนิกซ์ของผม”

มีรายงานว่า ก่อนเสียชีวิต นายตาปีป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งหลอดอาหาร

นายตาปี เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจสื่อและสินค้ากีฬา และเคยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของอาดิดาส (Adidas) รวมถึงเคยเป็นประธานสโมสรฟุตบอลโอลิมปิก มาร์กเซย นอกจากนี้ เขายังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการเมืองฝรั่งเศสในยุคของอดีตประธานาธิบดีฟร็องซัวส์ มิตเตอรองด์ ในปี 2535

อย่างไรก็ตาม นายตาปีเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวหลายอย่าง เช่น ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินใต้โต๊ะทีมวาล็องเซียนให้ล้มบอลจนโอลิมปิกมาร์กเซยถูกริบแชมป์และปรับตกชั้นเมื่อปี 2536, ถูกตัดสินจำคุก 5 เดือนในคดีที่เกี่ยวกับการทุจริต, โกงภาษี และการนำทรัพย์สินบริษัทไปใช้โดยมิชอบ และยังเคยถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งในฝรั่งเศสด้วย

คดีที่ฉาวโฉ่ที่สุดของเศรษฐีรายนี้ เกี่ยวกับข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างนายตาปีกับธนาคารเครดิตลียงเนส์ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ เกี่ยวกับการขายแบรนด์อาดิดาสที่เขาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เมื่อปี 2536 ซึ่งต่อมาคณะกรรมการไกล่เกลี่ยของรัฐบาลตัดสินให้นายตาปีเป็นผู้เสียหายจากการถูกฉ้อโกง และทำให้กระทรวงการคลังฝรั่งเศสต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่เขาถึง 400 ล้านยูโรในปี 2551

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนภายหลังพบว่า คณะกรรมการไกล่เกลี่ยของรัฐบาลทำงานไม่โปร่งใส และในปี 2558 ศาลฝรั่งเศสอีกแห่งได้ตัดสินให้นายตาปีต้องคืนเงินชดเชยดังกล่าวพร้อมกับดอกเบี้ย ซึ่งล่าสุดในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลตัดสินให้เขาพ้นผิด จึงไม่ต้องคืนเงิน 400 ล้านยูโรให้กับรัฐ

นอกจากนี้ คดีดังกล่าวยังทำให้นางคริสติน ลาการ์ด อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่