“ดูเตอร์เต” เผยลูกสาวชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

“ดูเตอร์เต” เผยลูกสาวชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สื่อฟิลิปปินส์รายงาน ลูกสาวประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะลงเลือกตั้งผู้นำปีหน้า หนีบผู้ช่วยพ่อลงรองประธานาธิบดี

สำนักข่าวเอบีเอส-ซีบีเอ็น รายงานเมื่อคืนวันเสาร์ (2 ต.ค.) นางซารา ดูเตอร์เต คาร์ปิโอ ลูกสาวประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปีหน้า

ปัจจุบันซาราเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา เมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ วานนี้เธอสมัครลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาอีกครั้ง และเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ลงเลือกตั้งระดับชาติในปีหน้า

อ่านข่าว : ผลเลือกตั้ง“สภาที่ปรึกษากาตาร์” ผู้ชายครองทั้งหมด

แต่เอบีเอส-ซีบีเอ็น รายงานตามที่ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ประธานาธิบดีดูเตอร์เตทันทีหลังประกาศวางมือทางการเมือง เรื่องที่ซาราจะลงชิงประธานาธิบดีคู่กับ ส.ว. คริสโตเฟอร์ “บอง” โก สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

“ชัดเจนแล้วใช่มั้ยว่าเป็น ซารา-โก” ผู้สื่อข่าวถาม ซึ่งประธานาธิบดียืนยันตามนั้นว่าเป็น “ซารา-โก”

สำนักข่าวรอยเตอร์ขอความชัดเจนไปยังคริสตินา การ์เซีย ฟราสโก โฆษกของซารา ได้คำตอบว่า เป็นรายงานข่าวในสื่อฟิลิปปินส์ เธอยังไม่มีความเห็น ส่วนโกก็ไม่แสดงความเห็นกับรอยเตอร์

แม้ซาราสมัครลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีดาเวาอีกสมัย ก็ไม่ได้ทำให้การคาดเดาเรื่องที่เธอจะลงประธานาธิบดีลดน้อยลง

นักวิเคราะห์การเมืองก็ไม่เชื่อ ตั้งข้อสังเกตว่าอะไรก็เกิดขึ้นในได้ในนาทีสุดท้าย อย่างในปี 2558 ดูเตอร์เตเข้าสู่การแข่งขันในชั่วโมงที่ 11 แล้วได้ชัยชนะอย่างล้นหลาม ลูกสาวก็น่าจะทำแบบเดียวกัน

ทั้งนี้ ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีมีเวลาถึงวันที่ 8 ต.ค. แต่การถอนตัวหรือเปลี่ยนตัวทำได้ถึงวันที่ 15 พ.ย. จึงมีโอกาสเห็นการเปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย