ผลเลือกตั้ง“สภาที่ปรึกษากาตาร์” ผู้ชายครองทั้งหมด

ผลเลือกตั้ง“สภาที่ปรึกษากาตาร์” ผู้ชายครองทั้งหมด

การเลือกตั้งสภาที่ปรึกษาแห่งชาติครั้งแรกของกาตาร์วานนี้ จำนวน 30 คน จาก 45 คน จบลงที่ผู้หญิงไม่ได้รับเลือกตั้งเลยสักคน

เมื่อวันเสาร์ (2 ต.ค.) กาตาร์จัดการเลือกตั้งสภาที่ปรึกษาแห่งชาติ (Shura Council) ครั้งแรกของประเทศ 30 คน จาก 45 คน ที่เดิมทีเจ้าผู้ครองรัฐเป็นผู้แต่งตั้งทั้งหมด ผลปรากฏว่าทั้ง 30 คนที่ผ่านการเลือกตั้งล้วนเป็นผู้ชาย แม้มีผู้หญิงลงสมัครถึง 28 คน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จากผลการเลือกตั้งจึงเป็นไปได้ที่เจ้าผู้ครองรัฐจะทรงใช้สิทธิแต่งตั้งอีก 15 คนที่เหลือเพื่อแก้ไขความไม่สมดุลนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับแต่งตั้งหรือสภาที่ปรึกษาจะประชุมกันเมื่อใด

กระทรวงมหาดไทยรายงานตัวเลขผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 63.5% สูงกว่าการเลือกตั้งเทศบาลเมื่อปี 2562 มาก ตอนนั้นมีคนออกไปใช้สิทธิไม่ถึง 10%

ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า กาตาร์ตัดสินใจจัดเลือกตั้งหลังจากเลื่อนมาหลายครั้ง เกิดขึ้นในขณะที่กาตาร์ถูกจับตาอย่างหนักในฐานะเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก2022

ซูซาน ไซเดห์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกาตาร์กล่าวว่า กาตาร์กำลังหาทางเสริมสร้างสถานะในเวทีโลก จึงต้องจัดเลือกตั้งก่อนปี 2565

ทั้งนี้ สภาที่ปรึกษามีสิทธิเสนอกฎหมาย เห็นชอบงบประมาณ และถอดถอนรัฐมนตรี แต่เจ้าผู้ครองรัฐซึ่งทรงอำนาจสูงสุดในประเทศมีสิทธิยับยั้ง