ป.ป.ช.ฟัน “อดีตผู้ว่าฯ-รองฯภูเก็ต”ออกเอกสารสิทธิ ส.ค.1 บิน อุทยานสิรินาถ

ป.ป.ช.ฟัน “อดีตผู้ว่าฯ-รองฯภูเก็ต”ออกเอกสารสิทธิ ส.ค.1 บิน อุทยานสิรินาถ

“ป.ป.ช.” ชี้มูลความผิด “อดีตผู้ว่าฯ-รองผู้ว่าฯภูเก็ต” ร่วม “เอกชน” ออกเอกสารสิทธิ “ส.ค.1 บิน” รุกอุทยานแห่งชาติ “ศิรินาถ” และป่าสงวนแห่งชาติ “เขารวก-เขาเมือง” 137 ไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวเกี่ยวกับคดีทุจริตด้านทรัพยากรธรรมชาติหลายกรณี

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายนิรันดทร์ กัลยาณมิตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวีรวัฒน์ จันทร์เพ็ญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าฯ ภูเก็ต กับพวกรวม 11 ราย ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และยังชี้มูลความผิดเอกชนที่เกี่ยวข้อง กรณีการออกเอกสารสิทธิ ส.ค.1 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และป่าสงวนเขารวก-เขาเมือง จ.ภูเก็ต โดยมิชอบ 

โดยกรณีนี้เป็นกรณีที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถและเขตป่าสงวนป่าเขารวกเขาเมืองในพื้นที่ที่มีความลาดชันเกินกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ ณ ตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีการนำ ส.ค. 1 หรือสิทธิแจ้งการครอบครองที่ดินแปลงอื่นเอามาใช้เป็นหลักฐานในการออกเอกสารสิทธิ์และนำ ส.ค.ดังกล่าวไปดำเนินการออกเอกสารสิทธ์เพื่อผลประโยชน์ของ บริษัท ทรีดอลฟินซ์ จำกัด ที่รวมประมาณ 137 ไร่เศษ

ป.ป.ช. ระบุว่า กรณีดังกล่าวผู้ถูกกล่าวหา มีพฤติการณ์การนำ ส.ค.1 จากอีกที่หนึ่งมาสวมสิทธิออกเอกสาร หรือที่เรียกว่า “ส.ค.1 บิน” เพื่อผลประโยชน์แก่บริษัท ทรีดอลฟินซ์ จำกัด และบริษัท ทรีดอลฟินซ์ รีสอร์ท จำกัด

“คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาทั้ง และส่งสำนวนให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินคดีอาญา และส่งสำนวนให้กับผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการถอดถอนต่อไป” ป.ป.ช. ระบุ