"พรเพชร"เปิดผลงานส.ว.ลงพื้นที่2ปี ขับเคลื่อนแผนปฏิรูป-ยุทธศาสตร์

"พรเพชร"เปิดผลงานส.ว.ลงพื้นที่2ปี ขับเคลื่อนแผนปฏิรูป-ยุทธศาสตร์

ประธานวุฒิสภา เปิดผลงานส.ว.ลงพื้นที่2ปี ขับเคลื่อนแผนปฏิรูป-ยุทธศาสตร์ ด้านนายกฯขอบคุณ เชื่อวุฒิสภาถือเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจรัฐ อำนาจอธิปไตยของรัฐ

วุฒิสภาจัดสัมมนาการดำเนินโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2564 “ครบรอบ 2 ปี สว.พบประชาชน ประชาชนได้อะไร?” โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีเปิด และมีรองประธานวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนภาคประชาชนเข้าร่วม

 

โดยนายพรเพชร กล่าวว่า โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนเป็นโครงการสำคัญที่ดำเนินการภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และตามบทเฉพาะการได้มีการกำหนดให้วุฒิสภามีบทบาทในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืน ตามแผนการปฏิรูปประเทศ

 

ซึ่งการดำเนินการปฏิรูปประเทศนั้นไม่เพียงแค่วุฒิสภาที่จะขับเคลื่อน แต่ต้องใช้ความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วน ซึ่งโครงการวุฒิสภาพบประชาชนถือเป็นเวทีที่วุฒิสภาจะได้พบกับประชาชนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ

 ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมจัดส่งกล่าวผ่านคลิปวิดีโอกล่าวปราศัย ขอบคุณวุฒิสภาที่มีการดำเนินโครงการวุฒิสภาพบประชาชนมาตลอด 2 ปี ซึ่งการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนถือเป็นภารกิจสำคัญของรัฐบาล และที่ผ่านมาแม้จะมีกลไกต่างๆ ของรัฐในการไขปัญหาประชาชน แต่ก็ไม่สามารถครอบคลุมปัญหาได้ทั้งหมด

 

ดังนั้นการที่วุฒิสภาเข้ามามีส่วนถือเป็นการสร้างคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ และยังเป็นจุดร่วมระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ และหวังว่าจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประเทศเกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้กล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถาพิเศษ ว่า ทราบดีว่าตนไม่ได้มาจากพรรคการเมือง แต่มาทำงานการเมือง ซึ่งการทำงานนั้นยืนยันว่าตนทำงานเหมือนราชการ ทำงานตามเวลาทุกวัน แต่การทำงานในช่วงหลังเมื่อทำงานร่วมกับพรรคการเมือง ก็ได้รู้ว่าเราอ่อนด้อยในเรื่องสำคัญ คือการใกล้ชิดพี่น้องประชาชน

 

โดยพรรคการเมืองนั้นเขาทำงานใกล้ชิดพี่น้องประชน และเมื่อพิจารณาถึงปัญหาของประชาชนกว่า 65 ล้านคนแน่นอนคงมีมากมาย และในบางส่วนปัญหาคงไม่ได้รับการแก้ไขไม่ตรงจุด และได้รับการปฏิบัติจากกลไกของรัฐ โดยเฉพาะจากข้าราชการ ที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของประชาชน ดังนั้นจะเห็นว่านายกรัฐมนตรีต้องลงพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาและความเดือดร้อน

ทั้งนี้วุฒิสภาถือเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจรัฐ อำนาจอธิปไตยของรัฐ โครงการวุฒิสภาพบประชาชนนี้เชื่อว่าเป็นไปตามที่ตั้งคำถาม และเชื่อว่าเป็นประโยชน์และประชาชนได้ผลดี