มวลน้ำเจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง พื้นที่ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วม "ชัยนาท" มวลน้ำเจ้าพระยายังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง เตือนประชาชนพื้นที่ท้ายน้ำเตรียมรับมือน้ำท่วมสูงและติดตามสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 64 สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลทำให้มีน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน โดยในวันนี้ สถานการณ์น้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 2,683 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.00 เมตร/รทก. มีระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 16.17 เมตร/รทก. และเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำอยู่ที่ 2,766 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

จากสถานการณ์การระบายน้ำดังกล่าวส่งผลทำให้มวลน้ำไหลเอ่อเข้าท้วมบ้านเรือนของประชาชนด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้น ซึ่งระดับน้ำที่ท่วมขังมีระดับความสูงอยู่ที่ 60-90 เซนติเมตร ซึ่งชาวบ้านบางรายก็ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำท่วมครั้งนี้เตรียมตัวไม่ทัน ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 12 โดยกรมชลประทาน ก็ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำ และยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด