"ดอน" พบ "แอนโธนี บลิงเคน" หารือสถานการณ์โควิด - เมียนมา

"ดอน" พบ "แอนโธนี บลิงเคน" หารือสถานการณ์โควิด - เมียนมา

ดอน ปรมัตถ์วินัยรมว.กระทรวงต่างประเทศของไทย พบแอนโธนี บลิงเคนเน้นหารือความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ-โควิด-19 และสถานการณ์ในเมียนมา

เน็ต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ แถลงเรื่องการพบปะหารือระหว่างนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่กรุงวอชิงตันช่วงที่ผ่านมาว่า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทยและสหรัฐ ได้เน้นย้ำพันธกิจในความเป็นพันธมิตรระหว่างสองประเทศ รวมทั้งการร่วมมือต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และการร่วมฟื้นฟูจากการระบาดใหญ่ทั่วโลก ตลอดจนการสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งถือเป็นเสาหลักของคุณค่าร่วมกันระหว่างสองประเทศ

 

\"ดอน\" พบ \"แอนโธนี บลิงเคน\" หารือสถานการณ์โควิด - เมียนมา

 นอกจากนี้ รัฐมนตรีบลิงเคนและรัฐมนตรีดอน ยังหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามจากวิกฤติการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และยืนยันถึงประโยชน์ของนานาประเทศจากการยกระดับการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและการสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนทางเศรษฐกิจ

 รัฐมนตรีทั้งสองคนยังหารือกันในเรื่องการเดินหน้าตามเป้าหมายด้านการค้าและการลงทุน ตลอดจนการกระตุ้นการพัฒนาโดยรวมอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงกันและกัน ก่อนที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก(เอเปค) ในปีหน้า

นอกจากนี้ รัฐมนตรีบลิงเคนและรัฐมนตรีดอนยังได้แสดงความกังวลถึงวิกฤติการณ์ในเมียนมา และการทำงานร่วมกันเพื่อรับรองว่าจะมีการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ว่าด้วยสถานการณ์ในเมียนมา รวมถึงการกระตุ้นให้รัฐบบาลทหารเมียนมายุติความรุนแรงในทันที และปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมให้เป็นอิสระ