"เจ้าพระยา" จ่อเข้าโบราณสถานอยุธยา ป้องกันน้ำเข้าเกาะเมือง

"เจ้าพระยา" จ่อเข้าโบราณสถานอยุธยา ระดมทหารวางกระสอบทรายตามแนวป้องกันน้ำเข้าเกาะเมือง ส่วนนิคมอุตสาหกรรมสั่งเฝ้าระวังต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 64 นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ นายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผุ้อำนวยการอุทยยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฯ นำกำลังทหารจาก ม.พัน 11 พล ม.2 ม.พัน 20 พล.ม.2 จำนวน 50 นายร่วมกับคนงานอุทยานฯ ช่วยกันเสริมแนวกระสอบทรายหน้าตลอดแนวบังเกอร์คอนกรีตป้องกันน้ำหน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีการวางแนวกระสอบทรายทับกระสอบทรายเดิมที่สูง 30 ซ.ม.เพิ่มอีก 50 ซ.ม. เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับบังเกอร์ โดยพบว่าระดับน้ำสูงขึ้นจากตลิ่งอยู่ที่ 80 ซ.ม.แล้ว นายสมศักดิ์ ได้สั่งการให้จนท.เร่งเสริมแนวป้องกันโบราณสถานริมแม่น้ำที่สำคัญ เช่นที่หมู่บ้านโปรตุเกต วัดธรรมาราม

ขณะเดียวกันพบว่าระดับน้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นยังต่ำกว่าบริเวณริมถนนอู่ทอง หน้าเจดีย์พระสุริโยทัยประมาณ 20 ซ.ม.เท่านั้น ซึ่งบริเวณนี้ถือว่าเป็นจุดที่ตำสุดของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากรได้มีการสร้างแนวป้องกันน้ำเอาไว้ แต่ยังไม่เสร็จ ซึ่งทางว่าที่ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าหากระดับน้ำสูงขึ้นจนเท่าแนวป้องกัน ก็จำเป็นที่จะต้องนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันตลอดระยะทางยาวกว่า 500 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมเข้าเกาะเมือง

 


 

ส่วนภาคอุตสาหกรรม ขณะนี้ระดับน้ำที่เขื่อนต่างๆ เร่งระบายมายังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบมีการทำประตูระบายระหว่างแม่น้ำและคลองที่เจ้าสู่ส่วนอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ตามได้สั่งเฝ้าระวังต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง