น้ำปิงไหลเข้าเขื่อนภูมิพล วันละ 100 ล้านลบ.ม. ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพ

สถานการณ์น้ำภาคเหนือ น้ำปิงไหลเข้าเขื่อนภูมิพลวัน 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพ

ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน น้ำแม่น้ำปิงมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพล วันละ 100 ลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ทะเลสาบดอยเต่า ฟื้นคืนชีพบรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังแล้งหนักมานานกว่า 5 ปี ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้าไปเที่ยวชมทะเลสาบดอยเต่าอย่างไม่ขาดสาย ในขณะที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆคาด 2 สัปดาห์น้ำหน้าเขื่อนภูมิพลถึงทะเลสาบดอยเต่า


บรรยากาศการท่องเที่ยวทะเลสาบดอยเต่า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ มีน้ำปิงไหลผ่านทะเลสาบดอยเต่า ลงยังเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวันหลังจากมีฝนตกลงมาทางในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ต่อเนื่องติดต่อกันนานนับเดือน

ประกอบกับลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง เกิดน้ำหลากหลายแห่ง ส่งผลให้ปริมาณแม่น้ำปิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนภูมิพลสูงขึ้นมาถึงบริเวณทะเลสาบดอยเต่า ขณะเดียวกันยังมีมวลน้ำยังไหลเชี่ยวสู่หน้าเขื่อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน

น้ำปิงไหลเข้าเขื่อนภูมิพล วันละ 100 ล้านลบ.ม. ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพ
 

อานิสงส์ จากปริมาณน้ำทะเลสาบดอยเต่าเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบแพท่องเที่ยวในทะเลสาบดอยเต่า ที่เหลือเพียง 2-3 เจ้า ที่จอดแพ เกยตื้นอยู่เนินดินมานานกว่า 5 ปี กลับฟื้นคืนชีพลอยขึ้นเหนือน้ำ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างมาท่องเที่ยวรับประทานอาหาร และถ่ายภาพ-เชลฟี่ ไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก

น้ำปิงไหลเข้าเขื่อนภูมิพล วันละ 100 ล้านลบ.ม. ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพ

ด้านนางสาวพัชรี นันต๊ะสาร เจ้าของเรือนแพดอยเต่าริมปิง เปิดเผยว่า เรือนแพดอยเต่าริมปิง ที่ได้เปิดกิจการคู่กับทะเลสาบดอยเต่ามานานหลายสิบปี ถึงแม้ทะเลสาบดอยเต่า น้ำแห้งขอดติดเกาะมานานหลายปี ก็ตามไม่ได้โยกย้ายหรือเลิกกิจการไปไหน ซึ่งหลังจากปริมาณน้ำในทะเลสาบดอยเต่าได้เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ได้เปิดบริการต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นเจ้าแรกแล้ว

ทุกวันได้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งทางร้านได้เปิดบริการ ภายใต้มาตรการ ของ ศบค.การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


 

น้ำปิงไหลเข้าเขื่อนภูมิพล วันละ 100 ล้านลบ.ม. ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพ

ด้านเขื่อนภูมิพลรายงานว่า ปีนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล ได้เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 1,200 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีมวลน้ำปริมาณมากไหลเข้าเขื่อนตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายนเฉลี่ยวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล มีจำนวน 6157.9 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็น 45.75 ของความจุเขื่อน

ถึงแม้ว่าช่วงกลางเดือนกรกฎาคมจะมีน้ำเหลือเพียง 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น และคาดว่าปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลจะเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆจนทำให้น้ำจากหน้าเขื่อนไปถึงทะเลสาบดอยเต่าภายใน 2 สัปดาห์