ผู้ว่าฯ ธปท.แนะสถาบันการเงินคำนึงถึงความยั่งยืนก่อนการปล่อยสินเชื่อ

ผู้ว่าฯ ธปท.แนะสถาบันการเงินคำนึงถึงความยั่งยืนก่อนการปล่อยสินเชื่อ

แบงก์ชาติ ชี้ ภาคธนาคารไทยมีบทบาทสำคัญในการช่วยสร้างความยั่งยืนในระบบการเงินไทย แนะสถาบันการเงินนำประเด็นความยั่งยืน-ประเมินความเสี่ยงธุรกิจก่อนให้สินเชื่อ

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน “Sustainable Thailand 2021” ว่า ภาคการธนาคารของไทยมีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดความเปราะบางของประเทศไทยจากสภาวะภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากที่ธนาคารเป็นช่องทางระดมทุนที่สำคัญของภาคเอกชน โดยพบว่ามากกว่า 90% ของเงินทุนของภาคเอกชนเป็นเงินทุนที่มาจากธนาคาร ดังนั้น ธนาคารควรนำประเด็นความยั่งยืนไปร่วมพิจารณาในการปล่อยสินเชื่อ และสนับสนุนให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศมากขึ้น

นอกจากนี้ ธนาคารควรปรับปรุงเครื่องมือประเมินความเสี่ยงต่างๆ ของตนเอง ซึ่งการจะดำเนินการด้านความยั่งยืนให้สำเร็จจะต้องอาศัยความชัดเจนตั้งแต่ระดับผู้บริหารขององค์กร อย่างไรก็ดี ภาคธนาคารไทยได้มีความคืบหน้าในการดำเนินงานต่อประเด็นดังกล่าว โดยภาคธนาคารไทย ประกอบด้วย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมธนาคารนานาชาติ ได้ร่วมกันพัฒนาและนำแนวปฏิบัติด้านการธนาคารเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Banking) ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจ

“เราเห็นธนาคารต่างๆ นำประเด็นความยั่งยืนไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ผ่านการจัดตั้งคระกรรมการเพื่อดำเนินการด้านความยั่งยืน การพัฒนาเครื่องมือประเมินความเสี่ยงต่างๆ และการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) รวมถึงการนำมาตรฐานต่างๆ ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) และคณะทำงานด้านการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ (TCFD) แนะนำมาใช้เพื่อการธนาคารที่มีความรับผิดชอบ”

ในส่วนของ ธปท.พร้อมที่จะสนับสนุนสถาบันการเงินในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อสนับสนุนเป้าหมายหลักในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเงินที่ยั่งยืน (Sustainable Finance) ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือและการปรับปรุงมาตรฐานในเปิดเผยข้อมูล การพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความเสี่ยง รวมถึงการพัฒนานิยามการเงินสีเขียว (Green Taxonomy) ที่สอดคล้องกันในภาคการเงิน