จับตาการเลือกตั้ง“เยอรมนี”ครั้งประวัติศาสตร์ สิ้นยุค“แองเกลา แมร์เคิล”

จับตาการเลือกตั้ง“เยอรมนี”ครั้งประวัติศาสตร์ สิ้นยุค“แองเกลา แมร์เคิล”

ชาวเยอรมันหลายล้านคนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าเยอรมนีและยุโรปไปเลย เมื่อนายกรัฐมนตรีแองเกลา เมอร์เคิลต้องพ้นจากตำแหน่งหลังอยู่ในอำนาจมานาน 16 ปี

ประชาชนหลายล้านคนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งระหว่างเวลา 8.00-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่หลายคนเลือกตั้งทางไปรษณีย์เรียบร้อยแล้ว เอ็กซิทโพลจะทราบได้หลังปิดหีบเลือกตั้งไม่นานซึ่งการเลือกตั้งเยอรมนีครั้งหลังๆ ไม่มีอะไรให้แปลกใจ เนื่องจากนางแองเกลา แมร์เคิลได้รับเลือกตั้งมาตลอด แต่ครั้งนี้เมื่อเธอประกาศวางมือการแข่งขันจึงดุเดือด ประชาชนต้องการได้ผู้นำคนใหม่

อ่านข่าว : ปิดฉาก 16 ปีผู้นำหญิงเหล็กเมืองเบียร์ "แองเกลา แมร์เคิล"

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า โพลก่อนหน้านี้สร้างเสียงฮือฮาให้สังคม พรรคกรีนได้รับความนิยมมากและเคยมีคะแนนนำครั้งหนึ่งในเดือนเม.ย. จากกนั้นก็ถูกพรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสพีดี) แซงหน้า และยังนำอยู่เล็กน้อยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในเวลาเดียวกันแนวร่วมรัฐบาลผสมสายอนุรักษนิยมของแมร์เคิลทั้งพรรคซีดียูและซีเอสยูก็ไม่สามารถฝ่ากระแสชิงความนิยมมาได้ โพลล่าสุดก็ยังเป็นที่สองรองจากเอสพีดี

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งก็สูสีกันมากโพลสัปดาห์ก่อนให้เอสพีดีได้คะแนน 25% ซีดียู-ซีเอสยูได้ประมาณ 22% ขณะที่พรรคกรีนได้คะแนนประมาณ 16%

พรรคเสรีประชาธิปไตยที่หนุนภาคธุรกิจมีคะแนน 11% พรรคฝ่ายขวา “ทางเลือกเพื่อเยอรมนี” ได้คะแนนนิยมเท่ากัน ส่วนพรรคซ้ายจัดได้ 6%

เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวเยอรมันชอบเสถียรภาพภายใต้ผู้นำมีบารมี แมร์เคิลจึงอยู่ในอำนาจได้ถึง 16 ปี บริหารประเทศที่ชาวเยอรมันหลายคนเรียกว่า “ยุคทอง” ของประเทศ

โอลาฟ โชลซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฯ จากพรรคเอสดีพีมีแนวโน้มว่าได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนชอบการเมืองมีเสถียรภาพ โชลซ์เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน