ปิดฉาก 16 ปีผู้นำหญิงเหล็กเมืองเบียร์ "แองเกลา แมร์เคิล"

ปิดฉาก 16 ปีผู้นำหญิงเหล็กเมืองเบียร์ "แองเกลา แมร์เคิล"

เยอรมนีจัดเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์(25ก.ย.)นี้ และเตรียมมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่นางแองเกลา แมร์เคิล ที่นำเยอรมนีและยุโรปฝ่ามรสุมการเมืองและวิกฤตหลายอย่างมาได้ตลอด 16ปีของการเป็นผู้นำ

นางแองเกลา แมร์เคิล วัย 67 ปี ประกาศจะยุติบทบาททางการเมืองหลังผลการเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้ออกมาชัดเจน

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนของอังกฤษ รายงานว่า นางแมร์เคิลนำเยอรมนีฝ่ามรสุมการเมืองมาแล้วหลายลูกทั้งการกลับมาของลัทธิชาตินิยม และการแตกแยกทางการเมืองในโลกตะวันตกจนได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำที่ยาวนานที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดของยุโรปในศตวรรษที่ 21 ทั้งยังเป็นผู้สร้างมาตรฐานที่สำคัญของการเล่นการเมืองโลกที่เคารพกติกา 

อ่านข่าว : สี จิ้นผิง ต่อสายตรงแมร์เคิลกระชับสัมพันธ์จีน-เยอรมนี

แต่แมร์เคิล ก็เจอเสียงวิจารณ์จากนโยบายบางอย่าง เช่น กรณีวิกฤตผู้ลี้ภัย และการที่มีความสัมพันธ์อันสนิทแนบแน่นกับจีนมากเกินไป

หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งสถานการณ์ในเยอรมนีดีกว่าประเทศเพื่อนบ้าน บรรดานักวิเคราะห์และผู้จัดทำโพลต่าง ๆ พากันคาดการณ์ว่า แมร์เคิลจะยุติบทบาททางการเมืองท่ามกลางความเคารพของชาวเยอรมันเป็นส่วนใหญ่

นายเบน ชเรียร์ จากสถาบันการศึกษายุทธศาสตร์นานาชาติ มีความเห็นว่า ผู้คนมองแมร์เคิลในแง่บวกมาก เพราะเธอเกี่ยวโยงกับความมั่นคง

และตอนนี้ เยอรมนีกำลังจะเผชิญความท้าทายด้านนโยบายต่างประเทศ เมื่อรัฐบาลชุดใหม่เข้ามารับตำแหน่ง จึงเกิดคำถามว่าใครจะมาแทนที่แมร์เคิล คนนั้นจะมีเสน่ห์และศักยภาพในแบบที่แมร์เคิลมีหรือไม่ ชาติพันธมิตรและชาติอื่นอาจคลางแคลงใจ ในขณะที่ชาวเยอรมันก็เฝ้ารอดูผลเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์นี้เช่นกัน