"ประยุทธ์-สุดารัตน์-พิธา" ประชาชนยังให้คะแนนนิยมสูงสุด

"ประยุทธ์-สุดารัตน์-พิธา" ประชาชนยังให้คะแนนนิยมสูงสุด

"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจ ความนิยมของประชาชนต่อ "นักการเมือง" พบ "ประยุทธ์-สุดารัตน์-พิธา" ยังได้รับคะแนนนำโด่ง ด้านคะแนนพรรคการเมือง พบคะแนน "เพื่อไทย-ก้าวไกล-พลังประชารัฐ" ยังนำ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์สำรวจความคิดเห็นสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า โพล) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 3/2564” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20 – 23 กันยายน 2564 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,018 หน่วยตัวอย่าง 

 

 

          พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับความสนับสนุนเป็นอันดับหนึ่ง ได้คะแนน  17.54% พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ มีความเด็ดขาดในการตัดสินใจ แก้ไขปัญหาได้ดี ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ และคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก 

 

          อันดับสอง คือ  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้คะแนน 11.15% โดยมีเหตุผลคือ ที่ผ่านมาเคยบริหารงานได้ดี มีผลงานที่โดดเด่น ใส่ใจประชาชนและมีประสบการณ์การทำงาน 

 

          อันดับสาม คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้คะแนนนิยม 11.05% ระบุว่าเป็น เพราะ เป็นนักบริหารงานที่ดี มีภาวะผู้นำสูง มีวิสัยทัศน์ที่ดี มองการณ์ไกล และมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจน

          อันดับสี่ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้คะแนนนิยม 9.07% เหตุผลคือมีความเด็ดขาดในการตัดสินใจ บริหารงานอย่างตรงไปตรงมา และมีวิสัยทัศน์ในการทำงาน

 

          อันดับห้า คือ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้คะแนนนิยม  2.58% เพราะ เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง วางตัวดี มีความรู้ความสามารถ และมีวิสัยทัศน์ที่ดี

 

          อันดับหก คือ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนนิยม 2.33% เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา มีความซื่อสัตย์ และจริงจังกับการทำงาน

 

          อันดับเจ็ด คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนนิยม 1.54 % เพราะ ชื่นชอบแนวคิดการทำงาน มีวิสัยทัศน์ที่ดี และชื่นชอบเป็นการส่วนตัว

 

          อันดับแปด คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้คะแนนนิยม 1.24%พราะ เป็นคนตรงไปตรงมา และชื่นชอบในการทำงาน

 

          ทั้งนี้พบว่าในการตอบคำถามของประชาชนที่สูงสุด คือไม่ให้คะแนนใคร มากถึง 32.61%เพราะหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

          นิด้าโพล ยังระบุด้วยว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/64 เดือนมิถุนายน 2564 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า คะแนนที่เลือกว่าหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ , พล.อ.ประยุทธ์, คุณหญิงสุดารัตน์ , นายกรณ์ และนายอนุทิน มีสัดส่วนลดลง

 

          ในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า นายพิธา, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เและ นายสมพงษ์  มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

 

          เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า 30.82% ระบุว่า ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย รองลงมา คือ พรรคเพื่อไทย 22.50%, พรรคก้าวไกล 15.11% , พรรคพลังประชารัฐ 9.51% ,  พรรคประชาธิปัตย์ 7.78%

 

          พรรคเสรีรวมไทย  2.68% , พรรคไทยสร้างไทย 1.93%, พรรคกล้า 1.39%,  พรรคภูมิใจไทย 1.14%

 

          เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/64 เดือนมิถุนายน 2564 พบว่า ที่ระบุว่า ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคกล้า และพรรคภูมิใจไทย มีสัดส่วนลดลง ในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และไม่ตอบ/ไม่สนใจ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น