"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำ 1,951 ลบ.ม. เตือน ปชช. รับมือน้ำล้นตลิ่ง

"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำ 1,951 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เตือนประชาชนลุ่มน้ำเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

เมื่อวันนี้ 24 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากในช่วงที่ผ่านมาปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อย่างเช่น ต.บ้านกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ และพื้นที่ลุ่มต่ำใน อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยยู่ริมแม่น้ำ โดยล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น. ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำวัดได้ 2,122 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.29 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 14.07 เมตร/รทก. และมีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ที่ 1,951 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ ทางด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาทได้ติดตามสภาพอากาศปริมาณน้ำฝนตกจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถานการณ์น้ำท่า จากกรมชลประทาน โดยปัจจุบันพบว่ามีฝนตกหนักและตกหนักมากในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นผลทำให้มีน้ำหลากลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาสะสมอยู่ในพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยาจำนวนมาก

อ่านข่าว : ชัยนาท แจ้งเตือน ปชช. ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา-แม่น้ำสาขา เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

จึงขอแจ้งเตือนประชาชนติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ประกอบด้วย ต.บางหลวง ต.ตลุก (ตะ-หลุก) ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก ต.โพนางดำตก และ ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท รวมทั้งพื้นที่เฝ้าระวังแม่น้ำสาขา ประกอบด้วยแม่น้ำท่าจีน พื้นที่ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ อ.หันคา และแม่น้ำน้อยพื้นที่ อ.เมืองชัยนาท และอ.สรรคบุรี เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์กรณีน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง