“เสธ.อ้น” มือลับ "การเมือง-การข่าว" จากทีม “ป๋าเปรม” ถึง “2 ป.”

“เสธ.อ้น” มือลับ "การเมือง-การข่าว" จากทีม “ป๋าเปรม” ถึง “2 ป.”

“เสธ.อ้น” อดีตชุดรักษาความปลอดภัยประจำตัว “พล.อ.เปรม” ที่ได้รับการฝึกมาจากทีมซีเคียวริตี้ ประจำตัวอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ฝีไม้ลายมือย่อมไม่ธรรมดา

ขึ้นชื่อว่ามาจาก “ทหารเสือราชินี” ร.21 รอ. ย่อมไม่ธรรมดาสำหรับ “เสธ.อ้น” พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพราะคนในแวดวงทหารต่างรู้ดีว่า นี่คือน้องรักมือทำงานการเมือง และงานด้านการข่าวให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ถูกส่งมาช่วยงาน “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

“เสธ.อ้น” ทำงานด้านการเมืองให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร แบบลับๆ ตั้งแต่ที่ยังสวมเครื่องแบบทหาร และในปี 2561 จึงตัดสินใจลาออกจากราชการ ขณะที่นั่งในตำแหน่งหัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เพื่อช่วยสู้ศึกเลือกตั้งปี 2562  โดยรับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคกลาง 

บทบาทเด่นชัดของ  “เสธ.อ้น” คือ การเจรจากับ “อุตตม สาวนายน” กดดันให้ลาออกจากหัวหน้าพรรค พปชร. เปิดทางให้ “พล.อ.ประวิตร” ขยับเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค จนประสบความสำเร็จ ท่ามกลางเสียงครหา พปชร. ถูกแทรกแซงจากคนนอก แต่ก็ไม่มีหลักฐานชี้ชัด นอกจากเสียงปฏิเสธของคนใน พปชร.อย่างแข็งขัน

อ่านข่าว : "บิ๊กน้อย" เงา "เสธ.ไอซ์"  คุมอำนาจ "ธรรมนัส"

"ผมทำงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร และเมื่อ พล.อ.ประวิตร   มา ผมก็มาช่วยงานการเมือง ถ้านายจะอะไร ยังไง เราก็ทำตามที่นายต้องการ ตามที่นายสั่ง ก็แค่นั้น” พล.อ.กนิษฐ์ เคยให้สัมภาษณ์ปีที่แล้ว

ชื่อ “เสธ.อ้น” ถูกพูดถึงอีกครั้งว่า เป็นผู้หาข้อมูล หลักฐานให้ “พล.อ.ประยุทธ์” เพื่อยืนยันกระแสข่าวล็อบบี้ ส.ส.พปชร. และพรรคเล็กร่วมรัฐบาลโหวตไม่ไว้วางใจหวังเปลี่ยนตัว “นายกรัฐมนตรี” ผ่านเวทีศึกซักฟอก จนเป็นที่มาคำสั่งปลด 2 รมช.  “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” และ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์”

“เสธ.อ้น” เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 19 (ตท.19) และ จปร.30 ได้รับแรงหนุนจากพล.อ.ประยุทธ์ให้เติบโตจากผู้ช่วย เสธ.ทบ. เป็น รองเสธ.ทบ. ก่อนขึ้น "พลเอก” นั่งเป็นผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร ที่ต้องประชุมร่วมกับ พล.อ.ประวิตร ทำให้คุ้นเคยกันมานาน

แต่น้อยคนนักจะรู้ว่า เสธ.อ้นคือผู้อยู่เบื้องหลัง คอยหาข่าวป้อนข้อมูลให้  พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร  จนสามารถเผด็จศึก “ม็อบเสื้อแดง” เมื่อปี 2552-2553 ยุครัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และที่สำคัญเป็นอดีตทีมรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี ชื่อ พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์

ย้อนไปปี 2528 ในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเมืองไทย  พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี ถูกนักศึกษารามคำแหง บุกมาชกหน้าจนดั้งจมูกแตกต้องเย็บถึง 5 เข็มในระหว่างเป็นประธานปิดการแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัยครั้งที่ 13 ที่สนามกีฬากลางมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก กลายเป็นข่าวใหญ่ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ

ข่าว “นายกฯไทย” ถูกชกหน้าเลือดอาบ เผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว รู้ถึงหู “โรนัลด์ เรแกน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเพื่อนสนิท “พล.อ.เปรม” และโทรมาสอบถามอาการด้วยความห่วงใย ก่อนส่งทีมซีเคียวริตี้ ประจำตัวมาฝึกให้ทาง ร.21 รอ.

 จากนั้น “พล.อ.เปรม” ได้คัดเลือกทีมรักษาความปลอดภัยประจำตัว จำนวน 3 คน คือ พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา พล.ต.ชนินท์ เจริญรัตน์ และ พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ 

เพราะฉะนั้น “เสธ.อ้น” อดีตทีมซีเคียวริตี้ประจำตัว “พล.อ.เปรม” ที่ได้รับการฝึกมาจากทีมรักษาความปลอดภัยประจำตัวอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ  ย่อมไม่ธรรมดา