"บิ๊กน้อย" เงา "เสธ.ไอซ์"  คุมอำนาจ "ธรรมนัส"

"บิ๊กน้อย" เงา "เสธ.ไอซ์"  คุมอำนาจ "ธรรมนัส"

เกม 3 ป. ดึง ‘บิ๊กน้อย’ มานั่งเป็นประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ทำให้มองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพราะ เงา เสธ.ไอซ์ คือสิ่งที่ ‘ร.อ.ธรรมนัส’ ต้องยำเกรง

ในยุคที่มีการขับเคี่ยวกันระหว่าง ทหารฝั่ง “บูรพาพยัคฆ์” และ “วงเทวัญ” ชื่อ “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคยปรากฎชิงตำแหน่ง ‘ผบ.ทบ.’ กับ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงปีสุดท้ายก่อน ‘บิ๊กป๊อก’ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา จะเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง ผบ.ทบ.

ในสมัยนั้นเป็นที่รู้กันดีว่า ‘บิ๊กป๊อก-บิ๊กน้อย-บิ๊กตู่’ มีชื่ออยู่ในกลุ่ม “น้องรัก” ที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไว้ใจมากที่สุด และทั้ง 3 คนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นไล่เลี่ยกัน คือ ตท.10 ตท.11และ ตท.12 ที่เคารพนับถือกันแบบรุ่นพี่-รุ่นน้อง

ชื่อ ‘บิ๊กน้อย’ ติดโผเข้าชิงตำแหน่ง ผบ.ทบ. กับ ‘บิ๊กตู่’ เมื่อปี 2553 หลังได้รับแรงเชียร์จากกลุ่มทหาร ‘วงเทวัญ’ ที่มองว่าเก้าอี้ ‘ผบ.ทบ.’ ถูกฝั่ง ‘บูรพาพยัคฆ์’ ยึดครองมาถึง 3 ปี ก็ควรหมุนเวียนสับเปลี่ยน มากกว่าจะส่งต่อให้ ‘บิ๊กตู่’ ซึ่งเป็นเครือข่ายเดียวกันและมีอายุราชการถึง 4 ปี

แต่ ‘บิ๊กน้อย’ก็รู้เส้นทางของตัวเองดีมาตั้งแต่ต้น ว่าไม่ได้เติบโตมาในไลน์ที่จะขึ้นเป็น ‘ผบ.ทบ.’ แม้จะเคยเป็นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 (ผบ.มทบ.14 ) ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) รองแม่ทัพภาคที่ 1 และ แม่ทัพน้อยที่ 1 แต่ก็ไม่ได้เป็น “แม่ทัพภาคที่ 1”

ส่วน ‘บิ๊กตู่’มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ และในขณะนั้นยังนั่งในตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ. ครองอัตราจอมพล มีความอาวุโสมากกว่าจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ ‘บิ๊กน้อย’ ซึ่งเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะเสียบเก้าอี้ ผบ.ทบ. แทน

ข่าวคราว ‘บิ๊กน้อย’ เงียบหายไปหลังจากเกษียณอายุราชการในตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก เมื่อปี 2554 แต่หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ทำรัฐประหารปี 2557 ก็มีชื่อปรากฎนั่งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ก็ยังไม่เป็นที่สนใจ

จนกระทั่ง ‘บิ๊กป้อม’ แต่งตั้ง ‘บิ๊กน้อย’ เป็น ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ หลัง ‘บิ๊กตู่’ สั่งปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากผลพวงอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงที่ผ่านมา หลังมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส เลื่อยขาเก้าอี้ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.อนุพงษ์ โดยเดินเกมล็อบบี้ ส.ส.พปชร. และพรรคเล็กร่วมรัฐบาลโหวตไม่ไว้วางใจ ส่งผลให้นายกฯ ได้คะแนนไว้วางใจรองบ๊วย และคะแนนไม่ไว้วางใจสูงสุด

 ท่ามกลางกระแสข่าวความสัมพันธ์พี่น้อง 3 ป. ร้าวฉาน ‘บิ๊กป้อม’ จึงดึง ‘บิ๊กน้อย’ คู่ชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ.ในอดีต มาเป็นกันชน ‘บิ๊กตู่’ ไม่ให้ยึดพรรค และเตรียมผลักดันให้นั่งเป็นหัวหน้า พปชร. ในอนาคตต่อไป

เรื่องนี้มีประเด็นน่าสนใจ หลังเพื่อนซี้ปึ๊ก ‘บิ๊กป้อม’ อย่าง ‘บิ๊กกี่’ พล.อ.นพดล อินทรปัญญา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยืนยันว่า 3 ป. ยังรักใคร่กันดี ไม่มีแตกคออย่างที่มีการนำเสนอข่าว ส่วนเรื่อง ร.อ.ธรรมนัส ทุกอย่างลงตัวหมดแล้ว ถือว่าจบ

“รับประกัน 3 ป.ยังแน่นแฟ้นเหมือนเดิม ความสัมพันธ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นอย่างไร กับ พล.อ.วิชญ์ ก็เป็นอย่างนั้น ทั้ง 4 คนสนิทสนมกันดี และมาช่วยกันทำงาน อีกทั้ง นายกฯ ไม่เข้ามายุ่งเรื่องภายในพลังประชารัฐอยู่แล้ว เพราะแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ”

เมื่อ ‘บิ๊กน้อย’ ไม่ได้เข้ามาเป็นกันชน ‘บิ๊กตู่’ อีกทั้งความสัมพันธ์ยังแนบแน่นอย่างที่‘ บิ๊กกี่’ การันตีไว้ ทำให้ต้องย้อนกลับไปดูปูมหลังความสัมพันธ์ระหว่าง ‘บิ๊กน้อย’ กับ ‘เสธ.ไอซ์’ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ทหารชื่อดังผู้ล่วงลับ ที่ ‘ร.อ.ธรรมนัส’ ให้ความเคารพนับถือเพราะเคยช่วยเหลือกันมาตั้งแต่ในอดีต

แม้ ‘บิ๊กน้อย’ (ตท.11)จะเป็นรุ่นน้องของ เสธไอซ์ (ตท.10) และอายุห่างกัน 1 ปี แต่ทั้งคู่คือ ‘เพื่อนสนิท’ ที่คบหากันมาตั้งแต่เด็ก เที่ยวไหน เฮไหนด้วยกัน จนถูกแซวว่าตัวติดกันเหมือนเงาตามตัว อีกทั้งยังเรียนจบโรงเรียนเตรียมทหารพร้อมกันอีก

จึงไม่แปลกที่ ‘สนามม้านางเลิ้ง’ จะกลายเป็นสถานที่ที่ทั้งคู่พบปะกันหลัง ‘เสธ.อ้าย’ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เลขาธิการกิตติมศักดิ์ ดึง ‘บิ๊กน้อย’มาเป็นกรรมการประชาสัมพันธ์ ในขณะที่ ‘เสธ.ไอซ์’ เข้านอก-ออกใน สนามม้านางเลิ้งเป็นประจำ

พล.อ.วิชญ์ กับ เสธ.ไอซ์ รู้จักกันมานาน เพื่อนกันสมัยเด็ก คบหากันมาตลอด แม้จะเป็นเตรียมทหารคนละรุ่นกัน แต่เที่ยวด้วยกัน และเข้ามานั่งเป็นบอร์ด สนามม้านางเลิ้งด้วยกันประมาณ 2 ปี ก่อน เสธ.ไอซ์ จะเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ปี 2559 ส่วน พล.อ.วิชญ์ จะคุ้นเคยกับ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่นั้น ไม่แน่ใจ เพราะไม่เคยเห็น ร.อ.ธรรมนัส เดินตาม พล.อ.วิชญ์ ” พล.อ.บุญเลิศ ระบุ

ดังนั้นเกม 3 ป. ดึง ‘บิ๊กน้อย’ มานั่งเป็นประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ทำให้มองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพราะ 'เงาเสธ.ไอซ์' คือสิ่งที่ ‘ร.อ.ธรรมนัส’ ต้องยำเกรง