Whoscall เตือนยอดโทรศัพท์หลอกลวงพุ่งช่วงโควิด

Whoscall เตือนยอดโทรศัพท์หลอกลวงพุ่งช่วงโควิด

Whoscall เผยยอดโทรศัพท์หลอกลวงพุ่งสูงช่วงโควิด-19 ผู้ไม่หวังดีหลอกลวงประชาชนโดยการโทรหา ใช้กลโกงหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวจากเหยื่อ พบสายหลอกลวงมากกว่า 1.8 ล้านสายในประเทศไทยช่วงเดือนมค. - ก.ค. ที่ผ่านมา

Gogolook ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นป้องกันการฉ้อโกงชั้นนำระดับโลก ที่รู้จักกันดีในนาม Whoscall แอพพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักและป้องกันสแปม แจ้งเตือนภัยจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ออกมาหลอกลวงประชาชนโดยการโทรหาเหยื่อและใช้กลโกงให้เหยื่อหลงเชื่อเพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

ปัจจุบัน คดีอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นมีทั้ง การหลอกลวงทางโทรศัพท์ SMS อีเมลหลอกลวง (Phishing) และข้อความทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จะใช้วิธีโทรศัพท์เข้าเบอร์ของเหยื่อแล้วอ้างว่าโทรมาจากหน่วยงานต่างๆ

เช่น บริษัทโทรคมนาคม ธนาคาร สถาบันการเงิน บัตรเครดิต หรือจากหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ บัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต และหมายเลข OTP เป็นต้น 

Whoscall เตือนยอดโทรศัพท์หลอกลวงพุ่งช่วงโควิด

ฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Gogolook ประเทศไทย เผยว่า ในช่วงที่แกงค์นี้ออกมาหลอกลวงประชาชน จะเห็นยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Whoscall แบบก้าวกระโดด ซึ่งเทรนด์นี้จะถูกพบเห็นบ่อยครั้งโดยเฉพาะช่วงระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 

โดยทาง Whoscall ได้ระบุสายหลอกลวงไปมากกว่า 1.8 ล้านสายในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม - กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นและอาจมีการสั่งของที่ต้องรับสายที่ไม่รู้จักจำนวนมาก

"เบอร์แปลกที่โทรเข้าอาจมาในรูปแบบของผู้ไม่หวังดีที่หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปทำธุรกรรม หรือหลอกให้โอนเงิน หากเราไม่สามารถระบุตัวตนของคนที่โทรเข้ามาได้"

กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด พบพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้คือโทรไปหลอกลวงประชาชน โดยพูดล่อลวงว่าโทรมาจากบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำแห่งหนึ่ง แจ้งว่ามีพัสดุผิดกฎหมายถูกส่งมา แต่ถูกอายัตไว้ไม่สามารถนำพัสดุออกได้ และขอให้เหยื่อบอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้ในการดำเนินการนำพัสดุออก หรือถ้าเหยื่อรู้ทันแจ้งว่าไม่ได้ส่งพัสดุ คนกลุ่มนี้จะอ้างว่าทางบริษัทฯ จะนำข้อมูลไปประสานแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจให้ 

วิธีป้องกันและรับมือ

  • ถ้ามีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรมา อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญเด็ดขาด แม้จะถูกปลายสายเร่งรัด เพราะในความเป็นจริงบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ส่วนมากจะไม่ใช้วิธีการโทรเพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้
  • ดาวน์โหลด Whoscall แอพพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเบอร์ต้นทางนั้น เป็นเบอร์จากใคร โดย Whoscall มีฐานข้อมูลเบอร์มากกว่า 1.6 พันล้านเลขหมายทั่วโลก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อบล็อกหมายเลขรบกวนอีกด้วย
  • หากต้องการร้องเรียน ปรึกษาเกี่ยวกับคดีทางไซเบอร์ สามารถแจ้งไปยังคอลเซ็นเตอร์ ศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบอร์ 1599 หรือ เบอร์ 081-866-3000 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.