"น้ำยม" ยังล้น ชาว อ.สามง่าม พิจิตร เร่งขนของหนีน้ำ

ระดับน้ำในแม่น้ำยม ยังมีปริมาณเพิ่มล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ชาวบ้าน อ.สามง่าม พิจิตร ต่างเร่งเก็บของหนีน้ำ โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว เตรียมพร้อมรับมวลน้ำ จาก จังหวัดตอนบน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 64 ผู้สื่อ่าวรายงานว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังคงมีปริมาณน้ำสูงขึ้น จากปริมาณฝนที่ตกหนัก และ ตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่แม่น้ำยม ซึ่งไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อำเภอโพทะเล ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น จากการระบายน้ำ ในจังหวัดตอนบน ทั้งสุโขทัย พิษณุโลก และน้ำฝนที่ตกสะสม

โดยล่าสุด ระดับในแม่น้ำยมได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม บ้านเรือนประชาชน จำนวน 15 หลังคาเรือน ในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านวัดใหม่ราษฎรบำรุง ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร น้ำได้เออไหลท่วมขังบริเวณชั้นล่างของบ้าน ระดับท่วม 20-25 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือและเดินลุยน้ำเข้าออกในบ้าน และต่างเร่งเก็บของไว้บนที่สูง โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว ที่ปลูกไว้

นางอำนวย ใจชื้น ชาวบ้านระบุว่า แม่น้ำยมมีระดับขึ้นมาก ยังกังวลมวลน้ำจากสุโขทัย และพิษณุโลก ที่จะไหลมาเพิ่ม จึงต้องเร่งเก็บของไว้บนที่สูง โดยเฉพาะ พืชผักสวนครัว ทั้งพริก กระเพรา ผักชี เพื่อให้พ้นน้ำไว้สำหรับบริโภคในช่วงน้ำท่วม

สำหรับแม่น้ำยมยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สถานีวัดน้ำ วาย17 ที่อำเภอสามง่าม ระดับน้ำอยู่ที่ 4.72 เมตร ความสูงของตลิ่งอยู่ที่ 6.76 เมตร และ ที่สถานีวัดน้ำ วาย5 ที่อำเภอโพทะเล ระดับอยู่ที่ 7.17 เมตร ความสูงของตลิ่ง อยู่ที่ 8.10 เมตร ซึ่งต่ำจากตลิ่ง เพียง 1 เมตรเศษ