"วันมหิดล" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น "วันหยุดพิเศษ" มีความสำคัญอย่างไร

"วันมหิดล" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น "วันหยุดพิเศษ" มีความสำคัญอย่างไร

เดือนกันยายน 2564 มีวันหยุดเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ นั่นคือ "วันมหิดล" ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กันยายน 2564 โดยเป็นวันหยุดที่ ครม. เคาะเพิ่มขึ้นมาใหม่ในปีนี้

เดือนกันยายน 2564 นับว่าเป็นปีแรกที่ “วันมหิดล” ถูกนับเป็นวันหยุดราชการพิเศษประจำปี ซึ่งทำให้เดือนนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วันด้วยกัน ได้แก่

  • ศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 วันมหิดล (วันหยุดราชการกรณีพิเศษ)
  • เสาร์ที่ 25 กันยายน 2564
  • อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564

 

  • เพิ่มเป็นวันหยุดพิเศษประจำปี

ตามมติ ครม. (29 ธ.ค. 63) เรื่องกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมพิเศษ และกำหนดวันหยุดประจำปี 2564 เห็นชอบให้วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 ซึ่งตรงกับวันมหิดล เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ พร้อมกันยังวันหยุดพิเศษของธนาคารด้วย โดยมีข้อมูลจากประกาศของ "ธนาคารแห่งประเทศไทย" ระบุว่า มีการกำหนดวันหยุดทำการของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ 

\"วันมหิดล\" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น \"วันหยุดพิเศษ\" มีความสำคัญอย่างไร

  • วันรำลึก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”

วันที่ 24 กันยายน ของทุกปี ถือเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก (สมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์) พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศให้วัน ที่ 24 กันยายน ของทุกปีเป็นวันมหิดล ตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 เป็นต้นมา

ซึ่งในวันนี้ได้มีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก จากพระราชกรณียกิจที่ได้ทรงบำเพ็ญแก่วงการแพทย์ และการสาธารณสุข ของประเทศไทยตลอดระยะเวลา 12 ปี ได้เสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ และมีการพัฒนาการเรียนการสอนตลอดจนการผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการวางรากฐานแก่การแพทย์ และการสาธารณสุขให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศ 

\"วันมหิดล\" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น \"วันหยุดพิเศษ\" มีความสำคัญอย่างไร

  • กิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันมหิดล

ในวันนี้จะมีการถวายสักการะ และวางพวงมาลา กิจกรรมรับบริจาคสมทบทุนศิริราชมูลนิธิ การจัดนิทรรศการ การจัดสัมมนาทางวิชาการ การประกวดหรือการแข่งขันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การประกวดโรงพยาบาลดีเด่น

และรัฐบาลไทย โดยคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ กระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นผู้สืบค้นบรรพบุรุษไทยผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมเพื่อให้ยูเนสโกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติและได้ประกาศยกย่องสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมระดับโลก ซึ่งมีหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นมา

นอกจากนี้ ปี 2564 ซึ่งถือเป็นวันหยุดพิเศษปีแรก หลายโรงพยาบาลก็ถือโอกาสเปิดรับ Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนอีกด้วย

\"วันมหิดล\" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น \"วันหยุดพิเศษ\" มีความสำคัญอย่างไร

  • ธงวันมหิดล สัญลักษณ์แห่งการแบ่งปัน

“ธงที่ระลึกวันมหิดล” จัดทำขึ้นเพื่อสมนาคุณแด่ผู้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลศิริราช เริ่มต้นทำธงตั้งแต่วันมหิดล 24 กันยายน พ.ศ. 2503 สีธงจะเปลี่ยนไปตามวันในสัปดาห์ของวันมหิดลปีนั้นๆ ในพ.ศ. 2564 นี้ วันมหิดล ตรงกับวันศุกร์ จึงใช้ผ้าธงสีฟ้าสวยสดใส

ที่มา : พิพิธภัณฑ์ศิริราช , มหาวิทยาลัยมหิดล