สรุป "น้ำท่วม" 16 จังหวัด เดือดร้อน 15,631 ครัวเรือน

สรุป "น้ำท่วม" 16 จังหวัด เดือดร้อน 15,631 ครัวเรือน

ปภ. รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 16 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,631 ครัวเรือน สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ยังคงมีน้ำท่วมขังบางพื้นที่ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 64 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานในช่วงวันที่ 16-21 ก.ย. 64 เกิดอุทกภัยในพื้นที่ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร ชัยภูมิ เลย นครราชสีมา ศรีสะเกษ ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี พระนครศรีอยุธยา และนครศรีธรรมราช รวม 48 อำเภอ 132 ตำบล 580 หมู่บ้าน 3 เขตเทศบาล ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,631 ครัวเรือน สถานการณ์คลี่คลายแล้ว
10 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 6 จังหวัด ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 64 จนถึงปัจจุบัน (21 ก.ย. 64 เวลา 06.00 น.) ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ 16 จังหวัด เชียงใหม่ ลำปาง ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร ชัยภูมิ เลย นครราชสีมา ศรีสะเกษ ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี พระนครศรีอยุธยา และนครศรีธรรมราช รวม 48 อำเภอ 132 ตำบล 580 หมู่บ้าน 3 เขตเทศบาล ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,631 ครัวเรือน สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 6 จังหวัด ดังนี้

1. พิจิตร ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิจิตร อำเภอสากเหล็ก อำเภอบึงนาราง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอวชิรบารมี อำเภอโพทะเล และอำเภอสามง่าม ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร และอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ

2. ชัยภูมิ น้ำในลำน้ำชีเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอจัตุรัส อำเภอเมืองชัยภูมิ อำเภอเนินสง่า และอำเภอบ้านเขว้า รวม 8 ตำบล ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ 

3. นครราชสีมา น้ำล้นอ่างเก็บน้ำจากฝนตกหนักเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านขุนทด อำเภอสูงเนิน อำเภอโนนสูง และอำเภอโชคชัย รวม 8 ตำบล ยังคงมีน้ำท่วมขังใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านขุนทด อำเภอสูงเนิน อำเภอโนนสูง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ

4. ศรีสะเกษ น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกันทรลักษ์ และอำเภอขุขันธ์ รวม 2 ตำบล ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่ และอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ

5. สระแก้ว น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตาพระยา และอำเภออรัญประเทศ รวม 5 ตำบล อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ ระดับน้ำลดลง

6. พระนครศรีอยุธยา น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา และอำเภอบางบาล รวม 15 ตำบล ปัจจุบันมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผงที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ 

อ่านข่าว-พยากรณ์อากาศวันนี้ ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 60-80

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียกระทรวงการคลัง

สำหรับประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง