"แพทย์อาสาTHAI COVID CARE" เผยงานวิจัย "โพรพอลิส" ตัวเสริม-รักษาโควิด

"แพทย์อาสาTHAI COVID CARE" เผยงานวิจัย "โพรพอลิส" ตัวเสริม-รักษาโควิด

"นพ.ธนรัตน์" จากทีมแพทย์อาสา THAI COVID CARE ให้ความรู้เกี่ยวงานวิจัย โพรพอลิส จากรังผึ้ง ตัวเสริมยาหลัก ช่วยลดการบาดเจ็บของไต และลดจำนวนวันรักษาตัวในโรงพยาบาล ของผู้ป่วยโควิด-19

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดีย กำลังแชร์ข้อมูล ที่ นพ.ธนรัตน์ ใบเจริญโรจน์ หรือ หมอซี  แพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ดีกรีแพทย์ศาสตร์บัณฑิต คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบัน ร่วมเป็นทีมแพทย์อาสา THAI COVID CARE ได้เผยแพร่คลิปให้ความรู้เกี่ยวกับ “งานวิจัย Propolis กระชายขาว และ COVID” ผ่านทาง tiktok  ของ  “dr.c.official”

 

        โดยหมอซี ระบุถึงผลงานวิจัยของที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพท์ Biomedicine & Pharmacotherapy ซึ่งศึกษาประสิทธิภาพของบราซิลเลี่ยน กรีน โพรพอลิส ที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นการศึกษาด้วยการทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม กับคนไข้ทั้งหมด 124 คน ถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่มแบบสุ่ม โดยจะได้รับโพรพอลิส  ขนาด 0, 400 และ 800 มิลลิกรัม ต่อวัน เป็นเวลา 5-6 วัน พบว่า โพรพอลิส  ขนาด 800 มิลลิกรัม ช่วยลดการบาดเจ็บของไตที่เกี่ยวข้องกับ โควิด-19 และงานวิจัยระบุด้วยว่าโพรพอลิสนั้นมีประโยชน์เมื่อใช้เสริมการรักษาร่วมกับตัวยาหลัก และสามารถลดจำนวนวันที่รักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 

         นพ.ธนรัตน์ ระบุด้วยว่า ด้วยคุณสมบัติของโพรพอลิส เป็นสารจากธรรมชาติที่ได้จากผิวของรังผึ้งมีสรรพคุณทางยาและนำมาใช้ในทางการแพทย์ตั้งแต่สมัยกรีกโรมัน มีการใช้โพรพอลิส ในตำรับยาสมานแผลและฆ่าเชื้อโรคส่วนกระชายขาวเป็นสมุนไพรไทยที่คุ้นเคยกันดี มีสาระสำคัญคือ แพนดูราทิน เอ   และ พิโนสโตรบิน โดยงานวิจัยในหลอดทดลองพบว่ามีฤทธิ์ช่วยลดจำนวนเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ดังนั้นควรศึกษาทางคลินิกในมนุษย์เพิ่มเติมต่อไป  เช่นเดียวกับการทดลองระดับห้องปฏิบัติการCBAI ต่อประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบทั้ง โพรพอลิส  และกระชายขาว  พบว่าช่วยลดโอกาสของเชื้อ โควิด-19 ในการเข้าสู่เซลล์ปอด และมีความสามารถในการต้านการอักเสบ ดังนั้นควรต้องมีการศึกษาทางคลินิกในมนุษย์เพิ่มเติมต่อไป 

 

\"แพทย์อาสาTHAI COVID CARE\" เผยงานวิจัย \"โพรพอลิส\" ตัวเสริม-รักษาโควิด

           "ในปัจจุบันมีการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบทั้ง โพรพอลิส และกระชายขาว ในรูปแบบของเมาท์สเปรย์ เพื่อใช้พ่นละอองเข้าปากและแบบรับประทาน ดังนั้นผู้ใช้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน ไม่มีสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากผึ้งควรระวังการใช้" นพ.ธนรัตน์ ระบุ

         นพ.ธนรัตน์ ฐานะทีมแพทย์จาก Thai Covid care ยังระบุด้วยว่า สำหรับใครที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 และยังรอเข้ารับการรักษา สามารถแอดไลน์ไอดี  @Thaicovidcare เพื่อรับคำปรึกษาแพทย์อาสา และสามารถรับยารักษาซึ่งจัดส่งให้ที่บ้านได้ฟรี.