‘สิงคโปร์’ เกาะติดยอดผู้ป่วยโควิด ICU หวั่นวิกฤติใน 2 สัปดาห์

‘สิงคโปร์’ เกาะติดยอดผู้ป่วยโควิด ICU หวั่นวิกฤติใน 2 สัปดาห์

ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจ ในสถานการณ์โควิด-19 ของสิงคโปร์ เผย ยังต้องจับตายอดผู้ป่วยวิกฤติ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หวั่นพุ่งใน 2 สัปดาห์

นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสิงคโปร์ ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานงาน ในสถานการณ์โควิด-19 เปิดเผยว่า หน่วยงานสาธารณสุขกำลังจับตายอดผู้ป่วยโควิด-19 ในห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) อย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้เข้ารักษาจะไม่ล้นโรงพยาบาล 

“ปัจจุบัน มีผู้ป่วย 14 คนอยู่ในห้อง ICU แต่ตัวเลขนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว”  นายหว่อง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ค 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า 1 - 2 สัปดาห์ที่จะมาถึงมีความสำคัญ ขณะที่เราเฝ้าแกะรอยเส้นทางการติดเชื้อโควิด-19 และภาพรวมการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล รวมถึงห้อง ICU

นายหว่อง กล่าวว่า บางคนบอกประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ที่ครอบคลุม ทำให้ไม่ต้องกังวลตัวเลขผู้ป่วยในห้อง ICU อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ไม่อาจนอนใจ เนื่องจากยอดผู้ป่วยวิกฤติอาจเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว

แม้ว่า วัคซีนโควิด-19 จะช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงได้ แต่นายหว่องกล่าวว่า  เราต่างรู้ดีว่า ไม่ได้ทั้ง 100% 

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) พบว่า ประมาณ 0.2% ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสี่ยงต้องเข้ารับการรักษาในห้อง ICU ทั้งนี้ นายหว่องชี้ว่า เมื่อเวลาผ่านไป จำนวนดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าผู้สูงอายุหรือผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนแล้วติดเชื้อ เนื่องจากมีแนวโน้มเจ็บป่วยรุนแรงได้