"เรืองไกร"จ่อยื่นศาลฯยุบ"พท."เซ่นนายทุนครอบงำ หลัง "ศรัณย์วุฒิ" แฉแหลก

"เรืองไกร"จ่อยื่นศาลฯยุบ"พท."เซ่นนายทุนครอบงำ หลัง "ศรัณย์วุฒิ" แฉแหลก

"เรืองไกร" จ่อยื่น ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "พรรคเพื่อไทย" 20ก.ย.นี้ งัดคำให้สัมภาษณ์ "ศรัณย์วุฒิ" ประกอบ ปม นายทุน-เจ้าของพรรค ครอบงำ ทำชวด อภิปรายฯ ส่อขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ่วงร้อง "กกต." สอบ ผู้บริหารพรรค โดนคดีอาญา หรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตามที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมาและให้สัมภาษณ์รายการคนเคาะข่าว เมื่อ 6ก.ย.ที่ผ่านมานั้น มีข้อเท็จจริงทั้งภาพและเสียงบางช่วงบางตอนที่นายศรัณย์วุฒิ ระบุว่า "พรรคเพื่อไทยก็ถูกนายทุนครอบ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเจ็บปวดมากมันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ก็มีผู้บริหารบางคน ที่มารับใช้นายทุน" หรือบางตอนที่ระบุว่า "สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือว่า ฝากไปถึงผู้บริหารด้วย ถ้าเอ็งทำหน้าที่อย่างที่มันเกินเลยด้วยความลุแก่อำนาจของเอ็งเนี๊ยะ ฟังไว้นะ คนชื่อศรัณย์วุฒิไม่ยอมก้มหัวให้เอ็งแน่นอนโว้ย เอ็งจำไว้สำเหนียกด้วยแต่ถ้าเกิดผู้บริหาร หรือเจ้าของพรรคเขาเห็นด้วย ก็เป็นอะไรที่ผมเสียใจมาก"

อ่านข่าว : "ศรัณย์วุฒิ" สาวไส้ "เพื่อไทย" เคยดิ้นรนผสมพันธุ์เผด็จการ

รวมถึงช่วงที่นายศรัณย์วุฒิ ระบุว่า "ผมใช้คำว่านายทุน ผมไม่อยากใช้คำว่าคนใหม่ ไม่ได้พูดคำว่าคนใหม่นะ มีนายทุน ก็ใช้คำว่านายทุนก็แล้วกัน ถ้าพูดอะไรไม่เข้าใจ ก็ขอย้ำว่า มีนายทุนเข้ามาครอบงำพรรค ผมบอกแล้วว่า อย่าไปว่าเป็นใหม่หรือเป็นเก่า ผมใช้คำว่า พรรคถูกนายทุนครอบ ใช้คำนี้" 

พร้อมกับการที่นายศรัณย์วุฒิ อ้างอิง ถึงนายทุนพรรคชื่อย่อ พ.พาน ด้วยว่า "ยิ่งกว่านั้นอีก แล้วก็มีนายทุนใหม่ มาครอบพรรค นายทุนคนนี้ชื่อย่อ พ.พาน แน่จริงออกมาเผชิญเลย ไอ้นายทุน พ.พาน คนนี้"

"แล้วก็ต้องเรียนให้ความยุติธรรมกับท่านนายกฯทักษิณ ผมทราบว่าท่านนายกฯ ทักษิณ พยายามช่วยผมให้ได้อภิปราย แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่า นายทุนเหล่านี้ ที่มาครอบงำพรรค จะมีอำนาจเหนือกว่าท่านนายกฯทักษิณ ได้ยังไง" นายเรืองไกร อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายศรัณย์วุฒิ 

 

นายเรืองไกร ระบุว่า เนื่องจากนายศรัณย์วุฒิ เป็นส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ข้อเท็จจริงตามคำกล่าวอ้างที่ปรากฎ อ้างถึง นายทุนครอบงำพรรค เจ้าของพรรค นายทุน พ.พาน และอดีตนายกฯทักษิณ นั้น เป็นคลิปที่มีความชัดเจนทั้งภาพและเสียง และอาจเป็นการนำข้อมูลภายในพรรคออกมาเปิดเผยให้สาธารณชนทราบ จึงมีเหตุที่ควรขอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ พรรคเพื่อไทย หรือกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย หรือบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างถึง ว่ามีการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ 

ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม อันเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 หรือไม่ และจะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะต้องมีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 92 หรือไม่ 

รวมทั้งขอให้ กกต. พิจารณาว่า จะต้องดำเนินคดีอาญาตามความในมาตรา 29 ประกอบมาตรา108 หรือไม่ โดยตนจะส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อให้ กกต. ตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจต่อไป ในวันที่ 20 ก.ย.นี้