สหรัฐยอมรับโดรนโจมตี“คาบูล”คร่าชีวิตพลเรือน 10 คนมีเด็กด้วย

สหรัฐยอมรับโดรนโจมตี“คาบูล”คร่าชีวิตพลเรือน 10 คนมีเด็กด้วย

กองทัพสหรัฐแถลงการใช้โดรนโจมตีในกรุงคาบูลเดือนก่อน คร่าชีวิตพลเรือนมากถึง 10 คน ในจำนวนนี้มีเด็กด้วย พร้อมขอโทษกับความผิดพลาดอันน่าเศร้า

กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น การโจมตีด้วยโดรน เมื่อวันที่ 22 ส.ค. เป้าหมายมือระเบิดฆ่าตัวตายกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) รายหนึ่ง ที่สร้างภัยคุกคามชัดเจนต่อกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐที่สนามบินกรุงคาบูล ในช่วงที่สหรัฐเสร็จสิ้นภารกิจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในขั้นสุดท้าย

อ่านข่าว : 'ตาลีบัน' ฉลองชัย 'กองทัพสหรัฐ' พ้นกรุงคาบูล ส่งกำลังเข้าตรึงสนามบิน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าพลเรือนเสียชีวิตด้วย ซึ่งแฟรงค์ แมคเคนซีผู้บัญชาการ กองบัญชาการกลางสหรัฐยืนยันว่า การโจมตีครั้งนั้นถูกต้องแล้ว ณ เวลานั้นเขาเชื่อมั่นว่า การสังหารมือระเบิดช่วยพลิกผันภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นต่อทหารที่สนามบินได้

“การสอบสวนของเราขณะนี้สรุปว่า การโจมตีเป็นความผิดพลาดที่น่าเศร้า” แมคเคนซีกล่าวและว่า ตอนนี้เขาเชื่อว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ผู้ถูกสังหารจะเป็นสมาชิกเครือข่ายไอเอสโคราซัน หรือเป็นภัยคุกคามต่อทหารสหรัฐ

ด้านลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า โดรนโจมตีสังหารนายอาห์มาดี ผู้ทำงานให้กับองค์กรไม่หวังผลกำไรชื่อ “โภชนาการและการศึกษานานาชาติ” และไม่เกี่ยวข้องกับไอเอสโคราซัน กิจกรรมของนายอาห์มาดีก็ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ ทั้งยังไม่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามที่สหรัฐเชื่อและกำลังเผชิญหน้า

“เราขออภัยและเราจะพยายามเรียนรู้จากความผิดพลาดอันเลวร้ายนี้” รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าว