'ตาลีบัน' ฉลองชัย 'กองทัพสหรัฐ' พ้นกรุงคาบูล ส่งกำลังเข้าตรึงสนามบิน

'ตาลีบัน' ฉลองชัย 'กองทัพสหรัฐ' พ้นกรุงคาบูล ส่งกำลังเข้าตรึงสนามบิน

"กลุ่มตาลีบัน" ส่งกองกำลังพิเศษเข้าประจำการสนามบินคาบูล ในเมืองหลวงอัฟกานิสถาน หลังสหรัฐถอนทหารอเมริกัน และอพยพพลเรือนเสร็จสิ้น

นักสู้ตาลีบัน เฝ้าดูเครื่องบินสหรัฐลำสุดท้าย ทะยานหายไปในท้องฟ้าประมาณเที่ยงคืนของวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ส.ค.) จากนั้น พวกเขาได้ยิงปืนขึ้นสู่ท้องฟ้าเฉลิมฉลองชัยชนะ หลังเกิดความไม่สงบในอัฟกานิสถานนาน 20 ปี โดยเสียงปืนที่ลั่นขึ้นเหมือนขับไล่กองทัพสหรัฐที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก ออกจากอัฟกานิสถาน หนึ่งในประเทศยากจนที่สุด

สำนักข่าวเรอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ว่า เมื่อเครื่องบินขนส่งสินค้าของสหรัฐลำสุดท้ายบินขึ้นสู่ท้องฟ้า ถือเป็นจุดสิ้นสุดของการอพยพผู้คนครั้งใหญ่ทางอากาศ โดยใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้คนหลายหมื่นคนเก็บกระเป๋าพากันหลบหนีออกจากอัฟกานิสถาน เนื่องจากเกรงกลัวการกลับมาของตาลีบัน หลังจากกลุ่มติดอาวุธนี้เข้ายึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ และกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน เมื่อต้นเดือน ส.ค.

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยว่า ตาลีบันได้ส่งกองกำลังพิเศษเข้าประจำการที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน แล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กองกำลังสหรัฐอพยพออกจากสนามบินทั้งหมด 

โฆษกกลุ่มตาลีบันกล่าวว่า กองกำลังพิเศษของตาลีบันในนามบาดรี (Badri) ได้เข้าประจำการที่สนามบินในกรุงคาบูล เพื่อรับประกันถึงความปลอดภัยในสนามบิน โดยระบุว่า เราพร้อมที่จะรักษาความปลอดภัยในสนามบิน ทุกอย่างจะกลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้า กองกำลังสหรัฐได้ทิ้งความยุ่งเหยิงไว้มากมายที่นั่น ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค และจำเป็นต้องใช้เวลาในการแก้ไข นอกจากนี้ เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เที่ยวบินเชิงพาณิชย์กลับมาดำเนินการได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด  

โฆษกกลุ่มตาลีบัน  กล่าวว่า อัฟกานิสถานเป็น “อิสระอย่างสมบูรณ์” หลังจากการถอนตัวของสหรัฐ

นายมูจาฮิด ระบุว่า กลุ่มตาลีบัน ตั้งใจที่จะสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้ากับทุกประเทศ รวมถึงสหรัฐ และเสริมว่า “ทุกประเทศสามารถมีความสัมพันธ์ที่ดีกับอัฟกานิสถานได้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เที่ยวบินอพยพเที่ยวสุดท้ายของกองกำลังสหรัฐได้เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน ในช่วงคืนวานนี้ ซึ่งได้พากองกำลังทหารและบุคลากรทั้งหมดกลับสู่มาตุภูมิก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 31 ส.ค.