หุ้นไทย เปิดตลาดเช้านี้บวก 0.84 จุด ผันผวนระยะสั้นแต่มีบรรยากาศเก็งกำไร

หุ้นไทย เปิดตลาดเช้านี้บวก 0.84 จุด   ผันผวนระยะสั้นแต่มีบรรยากาศเก็งกำไร

"หุ้นไทย" เปิดตลาดวันนี้ (17 ก.ย.) ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,632.54 จุด เพิ่มขึ้น 0.84 จุด หรือ 0.05% โบรกฯ ชี้ผันผวนระยะสั้นแต่ยังไม่กระทบบรรยากาศเก็งกำไร มองดัชนีเคลื่อนไหวแนวรับ 1,615-1,625 จุดและ แนวต้าน  1,643 จุด

ความเคลื่อนไหวของตลาด "หุ้นไทย" เปิดภาคเช้าวันนี้ (17 ก.ย.) ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,632.54 จุด เพิ่มขึ้น 0.84 จุด หรือ 0.05% (ณ 10.00 น.) ผันผวนระยะสั้นแต่ยังไม่กระทบบรรยากาศเก็งกำไร

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า  ภาพรวมระยะสั้นยังเคลื่อนไหวไร้แนวโน้มและอาจผันผวนจากหลายปัจจัย ได้แก่ 1) นักลงทุนรอติดตามการส่งสัญญาณปรับลด QE ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ สัปดาห์หน้า 2) ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ ที่กลับมาแข็งค่า หลังตัวเลขยอดค้าปลีก สหรัฐฯ ส.ค. +0.70% ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะ -0.8% 3) วันนี้ (17 ก.ย.) เป็นวันที่สัญญาอนุพันธ์ 4 ประเภทในสหรัฐฯ หมดอายุตรงกัน (stock options, single stock futures, stock index futures และ stock index options) หรือที่เรียกว่า Quardruple witching day ซึ่งตลาดอาจผันผวนกว่าปกติ และ 4) FTSE rebalancing มีผลสิ้นวันนี้ โดยสรุป KBANK และ BBL ถูกนำเข้าคำนวณ โดยมี KBANK-F ถูกนำออกจากการคำนวณ และ AWC, BJC, DIF ถูกปรับลดจากหุ้นใหญ่ไปหุ้นขนาดกลาง ขณะที่มีการลดน้ำหนักเล็กน้อยใน ADVANC, AOT, CPALL, PTT, SCC และ SCB

สถานการณ์ในจีนคาดไม่ลุกลามกลายเป็นวิกฤติ จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของจีน (China Evergrande Group หรือ “เหิงต้า”) ที่ถูกประเมินว่ามีหนี้สินกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (10 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 2% ของ GDP จีน) ออกมายอมรับว่าบริษัทกำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง และอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด บริษัททำการแต่งตั้งที่ปรึกษาเพื่อปรับโครงสร้างและแก้ปัญหา แม้จะมีการรายงานการห้ามซื้อขายหุ้นกู้ของบริษัท เรามองภาครัฐจีนน่าจะเข้ามาควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ไม่น่าจะเป็นการล้มละลายและเกิดผลกระทบต่อเนื่องที่รุนแรง แต่อาจเกิดการผิดนัดชำระบางส่วน เราประเมินบรรยากาศลงทุนตลาดหุ้นในเอเชียโดยรวมจะยังอยู่ในโทนระมัดระวัง จากปัจจัยต่างๆข้างต้น รวมถึงเรื่องปัญหาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในจีน

ธีมการลงทุนระยะสั้น ยังเป็นธีมเปิดเมือง  สลับกับหุ้นอื่นๆแบบเก็งกำไรรายตัว เช่น   ปาล์ม อสังหาฯ ควรกำหนดจุดตัดขาดทุนและแบ่งทำกำไรทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์ดัชนียังเคลื่อนไหวในกรอบจำกัด 1,620-1,640 จุด แนวรับ 1,615-1,625 จุดและ แนวต้าน  1,643 จุด