ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งหนัก 38.10 ดอลล์เหตุถูกกดดันจากดอลล์แข็ง

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งหนัก 38.10 ดอลล์เหตุถูกกดดันจากดอลล์แข็ง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี(16ก.ย.)ดิ่งลง 38.10 ดอลลาร์ เพราะถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 38.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,756.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง สู่ระดับ 998.46 ตันเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย ขณะที่ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น
 

สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ไร้ทิศทางในวันนี้ โดยยอดค้าปลีกพุ่งขึ้นเกินคาด ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานก็สูงกว่าคาดการณ์เช่นกัน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 0.8%

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 15.1% ในเดือนส.ค.

ยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นในเดือนส.ค. ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายในช่วงก่อนเปิดเทอมการศึกษาในสหรัฐ

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 332,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 330,000 ราย

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 21-22 ก.ย. เพื่อหาสัญญาณการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด